Uncategorized ข่าว เชียงราย นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดเชียงรายเข้มงวดต่อทุกมาตรการในการปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563

จังหวัดเชียงรายเข้มงวดต่อทุกมาตรการในการปฏิบัติการขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน และผู้มีภารกิจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงราย เข้ารับชมพิธีเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน พร้อมรับฟังการแถลงข่าวการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงราย ที่ห้องอูหลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย โดยการถ่ายทอดสดด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม VCS จากห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถนนอู่ทองนอก เขตดุสิตกรุงเทพมหานคร โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน พร้อมด้วยรองปลัดกระทรววมหาดไทย และนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดทั้ง คณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนที่มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยการเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในครั้งนี้ ได้จัดก่อนมีการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 4/2563 เพื่อให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อจัดทำเป็นข้อสั่งการ โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงรายได้รับทราบนโยบาย ข้อเสนอแนะ และข้อสั่งการ เพื่อนำมาเป็นหลักในการปฏิบัติในพื้นที่ได้ครอบคลุมทุกอำเภอ และทุกจุดเสี่ยง ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือให้เกิดความตระหนัก การมีน้ำใจ เชิญร่วมปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนา ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกัน ปฏิบัติตามแผนอย่างเข้มข้นจริงจัง ให้นำจิตอาสาพระราชทานมาร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงาน จิตอาสาพระราชทานจราจรให้สนับสนุนเกิดความสะดวกและปลอดภัย ให้เร่งการจราจรเกิดความคล่องตัว ตรวจสอบสภาพการจราจรทางลัด ทางด่วน ให้ศูนย์จังหวัดตรวจวัดแอลกอฮอล์ทางลมหายใจหรือเจาะเลือดที่สถานพยาบาลกรณีเกิดอุบัติเหตุทุกราย

สำหรับจังหวัดเชียงราย ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงราย ที่สำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียวราย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย และมีศูนย์ประสานงานสาขา ที่อำเภอเชียงของ และอำเภอเวียงป่าเป้า พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน พร้อมมอบภารกิจให้แก่ อปท.และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุม แถลงข่าว รายงานสรุปผลการปฏิบัติงาน โดยนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติประจำวัน พร้อมกับกำหนดมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมทั้ง กลยุทธ์การดำเนินงานประจำวันในระยะเร่งด่วน อีกทั้ง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจเยี่ยมติดตามผลการปฏิบัติงาน เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ จุดสกัด จุดบริการ และด่านชุมชนอีกด้วย

สำหรับนโยบายของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ของจังหวัดเชียงราย ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 ได้กำหนด ให้ อปท.ทุกแห่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการระดับ อปท.และปฏิบัติด้วยแนวทาง “ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” ให้ อบจ.เชียงรายจัดตั้งศูนย์ร่วมเพื่อสนับสนุนภารกิจของจังหวัด ให้มีการตรวจเยี่ยม ศปถ.อำเภอและรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้ทราบด้วย ให้ทุกหมู่บ้านจัดทำโครงการ 1 หมู่บ้าน/ชุมชน 1 จุดตรวจด้วยมาตรการ 10 รสขม

เน้นมาตรการเมาแล้วขับเป็นกรณีพิเศษ ให้ย้ำจุดตรวจหลักบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและมาตรการ 10 รสขม ให้ ศปถ.อำเภอและ ศปถ.อปท.นำข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุมาวิเคราะห์หาสาเหตุและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาตามบริบทในพื้นที่ ให้ทุกอำเภอจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ให้อำเภอแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอติดตามผลการปฏิบัติงานในแต่ละตำบล ให้เทศบาลนครเชียงรายจัดตั้งศูนย์สนับสนุนอำเภอเมืองเชียงราย ให้ย้ำข้าราชการต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากอ้างตนเป็นข้าราชการให้รายงานและส่งชื่อให้ทางจังหวัด เพื่อตั้งกรรมการสอบวินัยลงโทษอย่างเด็ดขาด ให้ตำรวจและโรงพยาบาลตรวจวัดแอลกอฮอล์ทางลมหายใจ เจาะเลือด ตรวจวัดแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ทุกรายในกรณีประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ย้ำด้วยว่า ให้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายอย่างเคร่งครัด ให้จิตอาสาพระราชทานเข้าร่วมปฏิบัติงาน และแต่งกายให้ครบตามระเบียบ พร้อมกับแนะนำตัวหัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงรายคนใหม่ นายอรุณ ปินตา โทร.0899696728 หรือ 0818629801
??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
27/12/62