Uncategorized

นายก อบจ.เชียงใหม่ เปิดงานปีใหม่ กะเหรี่ยงโลกครั้งที่ 1 อ.อมก๋อย

นายก อบจ.เชียงใหม่ เปิดงานปีใหม่ กะเหรี่ยงโลกครั้งที่ 1 อ.อมก๋อย ได้มีชาติพันธ์ชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ในประเทศไทย ที่เดินทางมาจากต่างประเทศรวม 20 ประเทศ มีผู้ร่วมงานกว่าครึ่งแสนคน มีการแสดงโชว์แสงสีเสียงอย่างอลังการ ประกวดนางงามกะเหรี่ยงและมวยไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงฯ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 62 ที่บริเวณลานกีฬาบ้านแม่ต๋อม ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานปีใหม่ กะเหรี่ยงโลกครั้งที่ 1 โดยมี สจ.ลอยพล สุริยบุปผา สอบจ. เขต.อำเภออมก๋อย ประธานจัดงานฯและนายณัฐพงษ์ พงษ์น้อยไพรงาม ประธานเครือข่ายกะเหรี่ยงไทย ( KTG )

ให้การต้อรับ โดยได้เริ่มจากการไปเยี่ยมชม การแสดงศิลปะวัฒนธรรม การดำรงวิถีชีวิตของชาติพันธ์เผ่ากะเหรี่ยงแต่ละจังหวัดที่มาแสดง พร้อมกับการเต้นรำของนักเรียนจาก อ.กัลยาณิวัฒนา ซึ่งสื่อความหมายถึงการดำรงชีวิตในการอยู่กับป่าของชาวเผ่ากะเหรียงตามธรรมเนียมประเพณีมายาวนานหลายร้อยหลานพันปี จากนั้นได้เดินทางเปิดพิธีปีใหม่ กะเหรี่ยงครั้งที่ 1 ปี 2562/2563 โดยป้ายปีใหม่กะเหรี่ยงโลกพร้อมกับลูกโป่งสีธงชาติไทย เริ่มนับถอยหลัง พร้อมกับได้ปล่อยลอยไปขึ้นสู่บนท้องฟ้า ต่างมีเสียงโฮ่ร้องด้วยความยินดีใจ โดยมีประชาชนเผ่ากะเหรี่ยง ร่วมงานไม่จำนวนกว่า ห้าหมื่นคน 

บรรยากาศภายในงาน มีการแสดงจากแต่ละพื้นที่ ตามด้วยการขับร้องเพลงจากนักร้องดังจากค่ายต่าง ๆ อาทิอนันต์ ไทค์ทองคำ ปีเตอร์ อมก๋อย ฯลฯ จากนั้นเป็นรายการประกวดนางงามโดยมีผู้เข้าร่วมประกวดกว่า 50 ชีวิต และจะมีการตัดสินในคืนวันที่ 27 ธ.ค. 62 ซึ่งผู้ที่ได้รับการประกวดนางชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลสูงถึง หนึ่งแสนบาท สายสะพายพร้อมกับมงกุฎ ด้วยแสดงแสงสีเสียง อย่างอลังการ เป็นที่ประทับใจแก่ผู้ไปร่วมงานปีใหม่กะเหรี่ยงโลกครั้งนี้เป็นอย่างมากขณะเดียวด้านเวทีมวยไทย ดำเนินการโดยนายกดำ นายคมเดช อัยย์ตระกูล นายก อบต.ปงตัน อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ได้นำคณะนักมวยดังจากช่อง 7 สีมาชกในรายการนี้จำนวนคืนละ 8 คู่ อาทิ ไม้ซางคำ เป็นต้น ได้มีแฟนมวยเข้าชมอย่างหนาแน่น และสำหรับคืนสุดท้ายคืนวันที่ 27 ธ.ค. 62 นี้จะมียอดนักมวยดัง ๆ ให้ชมอีกจำนวนมาก สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินมาชมด้วยตัวเอง สามารถเข้าไปชมได้ที่ PR Thailand ได้มีการถ่ายทอดสดตลอดรายการอีกด้วย