Uncategorized ข่าว นราธิวาส

จุฬาราชมนตรี’รุดเยี่ยมให้กำลังใจญาติ 3 ศพเขาตะเว พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ ยันรัฐต้องอำนวยการยุติธรรม ไม่สะดุดเดินหน้าแก้ไฟใต้

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

จุฬาราชมนตรี’รุดเยี่ยมให้กำลังใจญาติ 3 ศพเขาตะเว พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ ยันรัฐต้องอำนวยการยุติธรรม ไม่สะดุดเดินหน้าแก้ไฟใต้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม 2562 ที่คณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ คณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงชาวเสียชีวิต 3 ราย บนเขาตะเว ที่บ้านอาแน ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตเกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายซาฟีอี เจ๊ะเล๊าะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส รักษาการปลัดจังหวัดนราธิวาส นายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอระแงะ คณะ ส.ว และ ส.ส. ในพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้นจุฬาราชมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่มัสยิด นูรุลอีมาน ที่บ้านอาแน ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อเข้าเยี่ยมเยี่ยมและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงชาวบ้านเสียชีวิตทั้ง 3 ราย ที่บนเขาตะเว หมู่ 8 ต.บองอ อ.ระแงะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา และและพบปะชาวบ้านที่ มาต้อนรับจำนวนมาก โอกาสนี้จุฬาราชมนตรีได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับญาติ และทายาท ผู้เสียชีวิต 3 ราย ของนายฮาพีซี มะดาโอะ อายุ 24 ปี นายบูดีมัน มะลี อายุ 26 ปี และ นายมะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี จากกรณีเจ้าหน้าที่ยิงทั้ง 3 คนเสียชีวิตบนเขาตะเว พร้อมกันนี้ นายอาซิส พิทักษ์ขุนพล จุฬาราชมนตรี ได้อ่าน หรือขอพระเจ้า ให้กับญาติและชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสงบสุขในชีวิตและครอบครัว ตลอดจนการให้เกิดแก้ปัญหา เพื่อสร้างความสงบสุขให้เกิดในพื้นที่โดยเร็ว

ทางด้านนายซากีย์ พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี และคณะสมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการเดินทางในครั้งนี้ว่า ทางคณะจุฬาราชมนตรี ผู้นำศาสนาภาคใต้ตอนล่าง และคณะสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ มุสลิม เดินทางมาให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ ซึ่งจากเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้น นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจ ยากเกินบรรยาย และที่สำคัญคือการมาสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งกรณีนี้สิ่งที่ต้องมีคือการเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งหน่วยงานราชการก็ยอมต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และสิ่งที่จะต้องทำลำดับต่อไปนี้คือการติดตามกระบวนการยุติธรรมให้กับชาวบ้าน เพราะสิ่งที่สำคัญคือกระบวนการเยียวยา ส่วนในเรื่องคดีความนั้นก็จะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลต่อไป สำหรับการเยียวยานั้น ในเรื่องกระบวนการเยียวยานั้นจะมีการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับครอบครัว และบุตรหลานของผู้เสียชีวิตได้มีทุนการศึกษาต่อไป

ทั้งนี้การแก้ปัญหาในพื้นที่หน่วยงานรัฐเองจะใช้โอกาสของความผิดพลาดทำงานในเชิงรุกอย่างไร เพื่อให้ชาวบ้านเห็นว่ารัฐไม่ได้มาสร้างปัญหา แต่มาเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงต้องแก้ปัญหาให้ได้ โดยรัฐเองก็ต้องทำงานเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะเปลี่ยนภาพลบให้เป็นภาพบวกในอนาคต
นอกจากนั้น ในกรณีการอำนวยการความยุติธรรม เรื่องที่ประชาชนค้างคาใจ รัฐจะต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ผู้กระทำผิด จะต้องเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย ซึ่งจำเป็นที่รัฐจะต้องทำ เพื่อแสดงถึงความจริงใจ และต้องเดินหน้า ต่อการสร้างบรรยากาศพื้นที่ในเชิงบวก ในการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมถึงการไม่สะดุดนโยบาย กรณีการพูดคุยที่ หรือการเจรจาสันติภาพ PEACE TALK ที่จะเกิดขึ้น ในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับคืนสู่ความสงบและสันติสุขต่อไป

 

https://youtu.be/i25j1l-JTPw