Uncategorized ข่าว เชียงราย

ภาคเอกชนในจังหวัดเชียงราย มอบหนังสือคู่มือเพื่อใช้รณรงค์ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 9 พันเล่ม

ภาคเอกชนในจังหวัดเชียงราย มอบหนังสือคู่มือเพื่อใช้รณรงค์ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 9 พันเล่ม

กลุ่มภาคเอกชนรักเชียงรายไร้หมอกควัน ร่วมกับภาคธุรกิจ บริษัทห้างร้าน ผู้ประกอบการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันมอบหนังสือคู่มือ “กู้ดบายเชียงรายหมอกควัน” จำนวน 9,000 เล่ม มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างยั่งยืน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเเชียงราย ร่วมรับมอบหนังสือคู่มือ “กู้ดบายเชียงรายหมอกควัน” จำนวน 9,000 เล่ม จากนายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว ประธานบริหารมูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2563 ที่ห้องรับรองสำนักงานผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายแพทย์ พิษณุ ขันติพงษ์ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าเชียงราย และกลุ่มภาคเอกชนรักเชียงราย ไร้หมอกควัน ประกอบไปด้วยผู้ประกอบการ บริษัทห้างร้าน และหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งมอบต่อให้กับหน่วยงาน อปท.และประชาชน ใช้เป็นคู่มือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และต้องการให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงราย ให้บรรเทาเบาบางลงได้ไม่มากก็น้อย

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า การที่กลุ่มรักเชียงรายไร้หมอกควันได้จัดทำหนังสือ “กู้ดบายเชียงรายหมอกควัน” เพื่อต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อชาวจังหวัดเชียงราย และผู้ที่ได้อ่านหนังสือดังกล่าว เพราะเนื้อหาด้านในจะเขียนถึงเรื่องปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าเกิดมาได้อย่างไร ใครเป็นคนทำ และ แนวทางป้องกัน ทั้งเรื่องการเกิดไฟป่า การดูแลสุขภาพ และผลกระทบระยะยาว ดังนั้นจึงได้ใช้ชื่อหนังสือว่า “กู้ดบายเชียงรายหมอกควัน” ซึ่งเชื่อว่าหนังสือดังกล่าวจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ที่ทางภาคเอกชนมีความตั้งใจที่จะให้เชียงราย ต้องไม่มีหมอกควันไฟป่าได้ในความตั้งใจ

ทางด้าน ผู้ว่าราชการเชียงราย เน้นย้ำว่า ปีนี้จะต้องไม่มีไฟป่าเกิดขึ้น และจะต้องไม่มีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมไปถึงผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ โดยขอความร่วมมือจากประชาชนทุกพื้นที่งดการเผาในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้มีการเกิดหมอกควันสะสมในชั้นบรรยากาศ และวันนี้รู้สึกขอบคุณทางภาคเอกชนที่ได้เล็งเห็นความสำคัญจุดนี้อย่างมาก เพราะเมื่อเกิดหมอกควันไฟป่าแล้วจะเป็นปัญหาที่กระทบต่อทุกคน และกระทบทุกอย่าง ทั้งเศรษฐกิจ สุขภาพของประชาชน และสำคัญที่สุดคือเรื่องธรรมชาติที่ถูกทำลายด้วยน้ำมือมนุษย์ ซึ่งทาง “กลุ่มรักเชียงรายไร้หมอกควัน” ถือว่ามาถูกทางแล้วที่จะช่วยสนับสนุนทางภาครัฐในการแก้ปัญหาจุดนี้

ในฐานะที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ถือว่าได้สัมผัสปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง และการเกิดหมอกควันไฟป่า ส่วนใหญ่มาจากการที่คนไปจุดไฟขึ้นมาทั้งสิ้น ดังนั้นทางจังหวัดจึงมีรณรงค์ปัญหานี้ตั้งแต่ไม่เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง และตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นต้นไป ได้ขอความร่วมมือชาวบ้านไม่เผาป่า โดยจะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกตรวจ จากนั้นในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะประกาศห้ามมีการเข้าป่าโดยเด็ดขาด หากพบหรือฝ่าฝืนก็จะจับกุมดำเนินคดี เพราะปัญหาหมอกควัน เริ่มมาจากคนเผาป่า เพื่อหาของป่า

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ยังได้กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมาต้องมีจิตอาสาดับไฟป่า เสียชีวิตจากการเข้าไปดับไฟป่าถึง 2 คน ทั้งที่ อำเภอแม่ฟ้าหลวง และอำเภอพาน ดังนั้นปีนี้จะต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเด็ดขาด และไฟป่าจะต้องไม่เกิดขึ้นเช่นกัน ที่ผ่านมาได้ปล่อยจิตอาสาเฝ้าระวังไฟป่าไปกว่า 100,000 คน เพื่อลงทุกหมู่บ้าน ที่จะเริ่มกระบวนการ นั้นคือพบกลุ่มควันเข้าไปดับ ทั้งในหมู่บ้าน และกลางทุ่งนา รวมไปถึงทุกครัวเรือน หากเผาก็จะดับและแนะนำชาวบ้านงดการเผาเด็ดขาด เพราะยิ่งเผาก็จะสะสมควัน หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยขณะนี้เตรียมที่จะร่วมกับภาคเอกชน โดยทางหอการค้าจังหวัดเชียงราย จัดคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อระดมทุนในการที่จะนำมาใช้ในการดับไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน เพราะจิตอาสาทุกคนที่ลงพื้นที่ไปก็ต้องมีค่าใช้จ่าย และที่ผ่านมาออกเงินเองทั้งหมด ดังนั้นปีนี้จึงจะมีงบประมาณก้อนนี้เข้าไปสนับสนุนอีกทางหนึ่ง

สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จาก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ จากเครื่องตรวจวัดอัตโนมัติ ตัวเมืองเชียงราย มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับปานกลาง วัดได้ 46 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร อำเภอแม่สาย มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อยู่ในระดับปานกลาง วัดได้ 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
09/01/63