Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรีเปิดตัวโรงพยาบาลพลังงานแสงอาทิตย์แห่งที่ 7 ของประเทศ เป็นแบบอย่างการประหยัดพลังงานลดโลกร้อน คาดลดต้นทุนพลังงานได้กว่าปีละ 2 แสนบาท

จันทบุรี-โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรีเปิดตัวโรงพยาบาลพลังงานแสงอาทิตย์แห่งที่ 7 ของประเทศ เป็นแบบอย่างการประหยัดพลังงานลดโลกร้อน คาดลดต้นทุนพลังงานได้กว่าปีละ 2 แสนบาท

วันนี้ ( 28 ม.ค.63 ) ที่ห้องประชุมรำไพพรรณี ชั้น 7 อาคารประชาธิปกศักดิเดชน์ โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี ได้มีการจัดงานเปิดตัวโรงพยาบาลพระปกเกล้า โรงพยาบาลแสงอาทิตย์ โดยมีนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน และนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ได้ให้ข้อมูลดังนี้โรงพยาบาลพระปกเกล้า ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2481 จากโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ปัจจุบันขยายเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาด 755 เตียง แต่ในความเป็นจริงต้องดูแลคนไข้มากถึง 900 เตียง มีอาคารรักษาพยาบาลทั้งหมด 43 หลัง ให้บริการผู้ป่วยนอก1,903 รายต่อวัน ผู้ป่วยในนอนเฉลี่ย 671 รายต่อวัน และเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ให้บริการดูแลทั้งประชาชนชาวไทยและจากประเทศกัมพูชา ด้วยภารกิจดังกล่าว ทำให้โรงพยาบาลพระปกเกล้าต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น จากข้อมูลในปี 2561 โรงพยาบาลมีภาระค่าไฟฟ้าสูงถึง 38 ล้านบาทเศษ ตกเฉลี่ยเดือนละ 3.2 ล้านบาท และอีกไม่นานโรงพยาบาลพระปกเกล้าจะเปิดให้บริการอาคารศูนย์ความเป็นเลิศด้านมะเร็ง เป็นอาคาร 10 ชั้น คาดว่าจะมีภาระค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 12 ล้านบาทต่อปี การระดมทุนของกองทุนแสงอาทิตย์เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปหรือระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารอายุรศาสตร์ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า

จึงทำให้โรงพยาบาลพระปกเกล้าเป็นโรงพยาบาลแสงอาทิตย์แห่งที่ 7 ที่มาจากเงินบริจาคของประชาชนผ่านกองทุนแสงอาทิตย์การเปิดตัวโรงพยาบาลพระปกเกล้า โรงพยาบาลแสงอาทิตย์ในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของโรงพยาบาลในการผลิตไฟฟ้าและพึ่งพาพลังงานจากธรรมชาติ ซึ่งจะดำเนินการควบคู่กับมาตรการประหยัดพลังงานที่โรงพยาบาลได้ดำเนินการมาก่อนแล้ว เชื่อได้ว่าจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการลดภาระค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลและนำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ในภารกิจดูแลรักษาพยาบาลให้แก่ประชาชนได้อย่างเต็มที่มากขึ้น / พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม จ.อุบลราชธานี ในฐานะประธานกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า กองทุนแสงอาทิตย์ได้ดำเนินการเปิดรับบริจาคผ่านบัญชีชื่อ “กองทุนแสงอาทิตย์โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค” มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 จนสามารถติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารของโรงพยาบาลแล้ว 7 แห่ง ซึ่งรวมโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรีแห่งนี้ด้วย

สำหรับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารอายุรศาสตร์ ของโรงพยาบาลพระปกเกล้านี้ กองทุนแสงอาทิตย์ได้คัดเลือกให้บริษัท เดชาวุฒิ อินเตอร์เทค จำกัด เป็นผู้ดำเนินการติดตั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 – 6 มกราคม 2563 ที่ผ่านมารวมระยะเวลา 3 วัน บริษัทเดชาวุฒิฯ ได้ทำการติดตั้งระบบจนแล้วเสร็จสามารถผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของโรงพยาบาลได้ โดยใช้แผงโซลาร์ชนิดโมโน ขนาด 405 วัตต์ จำนวน 90 แผง พร้อมอินเวอร์เตอร์และอุปกรณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูงตามที่กองทุนแสงอาทิตย์กำหนด ได้กำลังผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์รวม 36.45 กิโลวัตต์ ใช้งบประมาณตามสัญญาว่าจ้างทั้งสิ้น 1,050,000 บาท หรือเฉลี่ยวัตต์ละ 28.8 บาท ด้วยกำลังผลิตไฟฟ้าขนาดนี้ จะช่วยโรงพยาบาลลดภาระค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 200,000 บาทต่อปีและยาวนานถึง 25 ปีตามอายุการใช้งานของแผงโซลาร์เซลล์ แม้จะเป็นเงินไม่มากเมื่อเทียบกับค่าไฟฟ้าทั้งหมดของโรงพยาบาล แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่โรงพยาบาลจะสานต่อเพื่อเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ให้มากขึ้นต่อไป และหากโรงพยาบาลมีมาตรการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพร่วมด้วย จะช่วยให้ลดภาระค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว และสามารถจะนำเงินที่ลดค่าไฟฟ้าได้ไปใช้ในการรักษาชีวิตผู้ป่วยและเพิ่มขีดความสามารถ ในการบริการประชาชนอย่างเต็มที่ต่อไปอย่างที่ได้เห็นผลมาแล้วจาก 6 โรงพยาบาลแสงอาทิตย์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เมื่อเป็นเช่นนี้พลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นพลังงานเพื่อชีวิตประชาชนโดยแท้ นอกจากนี้ โรงพยาบาลพระปกเกล้า มีความประสงค์ในการสานต่อโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการจัดคอนเสิร์ต”แสงแห่งชีวิต”ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 7 มีนาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เพื่อจัดซื้อแผงโซลาเซลล์เพิ่มขึ้นและต่อยอดการติดตั้งแผงโซลาเซลล์ที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าต่อไป ผู้สนใจสามารถสำรอง จองที่นั่งได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลพระปกเกล้าจังหวัดจันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก