Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี อัญเชิญองค์โป๊ยเซียนโจวซือ ออกประทานพรแก่ชาวจังหวัดจันทบุรี ในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2563

จันทบุรี-สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี อัญเชิญองค์โป๊ยเซียนโจวซือ ออกประทานพรแก่ชาวจังหวัดจันทบุรี ในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2563

วันนี้ ( 28 ม.ค.63 ) ที่สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายเซ้ง ปิยะธรรมวุฒิกุล นายกสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้นำคณะกรรมการและคณะทรงจากพุทธสมาคมสว่างรัตนะตรัย จ.สระบุรี / ไตรสรณะพุทธสมาคม ชลบุรี / มูลนิธิสว่างกตัญญู จ.สระแก้ว /มูลนิธิสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี และประชาชนร่วมพิธีอัญเชิญ องค์โป๊ยเซียนโจวซือ ขึ้นประดิษฐานยังรถประทับเกี้ยวออกประทานพรแก่ชาวจังหวัดจันทบุรี แบ่งขบวนออกเป็น 2 สาย

คือเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี และ ศูนย์การค้าเจพีไรวา เชื่อมต่อเขตเทศบาลเมืองจันทนิมิต มีขบวนนางฟ้า ขบวนธง หล่อโก้ว ขบวนสิงโต มังกร เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว สร้างบรรยากาศของเทศกาลตรุษจีน สำหรับวันตรุษจีน นับว่าเป็นวันที่มีความสำคัญมากวันหนึ่งของชาวจีน เนื่องจากวันตรุษจีนเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีนในจีนแผ่นดินใหญ่และชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก โดยเทศกาลนี้ถือว่าเป็นการต้อนรับปีใหม่ เริ่มต้นสิ่งดี ๆ ในปีต่อไป ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติของชาวจีนทั่วไปที่จะมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่เพื่อปัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากบ้าน และต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามา นอกจากนี้วันตรุษจีนยังถือได้ว่าเป็นวันที่ชาวจีนได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและสรรพสิ่ง รวมทั้งเป็นวันที่ทุกคนจะได้รวมญาติ ได้พบปะญาติพี่น้องมากมายอีกด้วย ดังนั้น วันตรุษจีนจึงถือเป็นวันหยุดที่สำคัญมาก และจะมีการเฉลิมฉลองของชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลไปทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย จะถือปฏิบัติกันอยู่ 3 วันสำคัญ คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว และในวันนี้เป็นวันที่มีความเป็นมงคลอีกวันหนึ่ง ประชาชนบางส่วนได้เข้าสู่การทำงานตามปกติบ้างแล้ว สมาคมตังเอ็งสว่างกตัญญูธรรมสถานจังหวัดจันทบุรี จึงได้ทำพิธีอัญเชิญองค์โป้ยเซียนโจวซือ ออกประทานพรแก่ชาวจังหวัดจันทบุรี

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก