Uncategorized ข่าว เชียงราย

ปภ.เขต 15 เชียงรายจัดการฝึก อปพร. กว่า 107 ชีวิต เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการช่วยป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน

ปภ.เขต 15 เชียงรายจัดการฝึก อปพร. กว่า 107 ชีวิต เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการช่วยป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร) หลักสูตรจัดตั้งประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายมนัส คำต่าย รักษาราชการแทนหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้ด้วย

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ในฐานะเลขานุการศูนย์ (อปพร) จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกับ 4 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลรอบเวียง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย องค์การบริหารส่วนตำบลเวียง องค์การบริหารส่วนตำบลปล้อง อำเภอเทิง และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จัดโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนหลักสูตรจัดตั้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยได้มีบุคลากรเข้าร่วมการฝึกทั้งหมด 107 คน ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลรอบเวียงอำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 14 คน องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 15 คน องค์การบริหารส่วนตำบลเวียง อำเภอเทิง จำนวน 60 คน องค์การบริหารส่วนตำบลปล้อง อำเภอเทิง จำนวน 5 คน องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จำนวน 13 คน โดยมีระยะเวลาการฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น 4 คืน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2563

โดยการฝึกครั้งนี้ เพื่อให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ประกอบกับสถานการณ์สาธารณภัยในปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มเพิ่มความถี่และขยายวงกว้างสลับซับซ้อนคาดเดาได้ยากมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงมีการเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพของเครือข่ายภาคประชาชน ในการจัดการภัยพิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน

โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย สถานีอุตุนิยมวิทยาเชียงราย สถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงราย เป็นต้น

รองผู้ว่าฯ กล่าวด้วยว่า การฝึกอบรมจัดตั้งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหวังเพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรในชุมชน ด้านการเฝ้าระวังและการแจ้งเตือนภัย ตลอดจนเน้นการมีส่วนร่วมและเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายด้านการป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยในระดับพื้นที่ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีทั้งความเสี่ยงจากภัยพิบัติที่มีความถี่ และแนวโน้มที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น มากไปกว่านั้น คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย ปราศจากอันตรายทั้งต่อตนเองและส่วนรวมอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
03/02/63