Uncategorized ข่าว ชลบุรี

อนุทิน” ลงพื้นที่สัตหีบตรวจความคืบหน้าระบบการป้องกันดูแลคนไทย 138 ชีวิตที่กลับจากอู่ฮั่น ยืนยันไม่พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว พร้อมส่งมอบอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่หลังทำความสะอาดตามขั้นตอนให้คนไทยใช้ติดต่อญาติบรรเทาอาการวิตกกังวล

“อนุทิน” ลงพื้นที่สัตหีบตรวจความคืบหน้าระบบการป้องกันดูแลคนไทย 138 ชีวิตที่กลับจากอู่ฮั่น ยืนยันไม่พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว พร้อมส่งมอบอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่หลังทำความสะอาดตามขั้นตอนให้คนไทยใช้ติดต่อญาติบรรเทาอาการวิตกกังวล

เมื่อเวลา 16.10 น. ของวันนี้ 6 ก.พ.63 ที่อาคารกิจการอาคารรับรองสัตหีบ สวัสดิการ อาคารรับรองกองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมายังพื้นที่เฝ้าระวังโรคเชื่อไวรัสโคโรนาจากคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นจำนวน 138 คน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการคัดกรองและเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน โดยการดูแลของคณะแพทย์และกำลังจากกองทัพเรือ ซึ่งมีการจัดทำแนวรั้วป้องกันการแพร่ระบาดอย่างแน่นหนา โดยวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ที่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศจีน โดยมี นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นพ.สุเทพ รักษาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 พญ.หรรษา รักษาคม ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี นพ.อภิรัต กตัญยตานนท์ นพ.สสจ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และ พลเรือโท วราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพะนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ให้การต้อนรับ
ทั้งนี้นายอนุทิน ได้ลงตรวจเยี่ยมสภาพพื้นที่ของที่พัก ซึ่งมีกั้นขอบเขตแนวรั้วห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปอย่างแน่นหนา โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งตรวจความคืบหน้าสภาพอาการของคนไทยทั้ง 138 คน ซึ่งพบว่ามีอยู่จำนวน 4 คนที่ถูกส่งตัวไปยัง รพ.สิริกิติ์ เพื่อเฝ้าระวังเนื่องจากมีอาการไข้ แต่ล่าสุดพบว่าจากผลการตรวจสอบไม่พบเชื่อสายพันธุ์โคโรนาแต่อย่างใด และคาดว่าจะนำตัวกลับมาพักรวมที่อาคารที่จัดไว้ได้ภายในเร็ววันนี้ ขณะที่มีข่าวดีว่าทางเจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์สื่อสารของคนไทยทั้งหมดไปจัด ทำความสะอาดตามขั้นตอนและภายในวันนี้จะส่งคืนให้กับคนไทยทั้งหมดเพื่อนำไปใช้ในการติดต่อสื่อสารกับญาติหรือคนใกล้ชิด เพื่อบรรเทาอาการวิตกกังวลหรือมีภาวะเหงาจากการที่ต้องถูกนำตัวมาแยกไว้เป็นเวลา 14 วันด้วย ขณะที่นายอนุทิน ได้ใส่ชุดคลุมปลอดภัยเพื่อเดินทางเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยถึงภายในอาคารที่พักในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

นายอนุทัน ชาญวีรกุล กล่าวว่าถึงขณะนี้มั่นใจแล้วว่าคนไทยทุกคนที่นำตัวเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มีความปลอดภัยแข็งแรงดี แต่จะมีบางคนที่มีอาการป่วยอยู่บ้างแต่จากการตรวจสอบผล LAB แล้วก็ไม่พบมีการติดเชื้อมาแต่อย่างใด ซึ่งจากนี้ก็จะนำตัวกลับมาพกรวมกับคนไทยรายอื่นที่อาคารรับรอง ขณะ ที่เป็นห่วงกันว่าคนไทยทั้งหมดอาจเกิดความเครียดและอยากจะพบญาติพี่น้องนั้น ทางเราก็ได้จัดทำการฆ่าเชื้อและความสะอาดกับอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมดและวันนี้จะนำส่งคืนให้เพื่อให้คนไทยทั้งหมดสามารถพูดคุยติดต่อกับญาติได้ด้วยเพื่อให้เกิดกำลังใจที่ดี ส่วนสถานการณ์วันต่อวันนั้นเราก็จะมีการตรวจคัดกรองทั้งน้ำลาย น้ำมูก เสมหะ และการเช็ดบ้างทำความสะอาดตามหลักอนามัยทุกวัน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าหากคนไทยรายใดมีภาวะร่างกายที่ปกติและแข็งแรงดีก็อาจอนุญาตให้กลับบ้านก่อนเวลาได้ แต่ทุกอย่างคงต้องอยู่ที่คณะแพทย์จะวินิจฉัยด้วย ส่วนคนอื่นๆก็จะดำเนินการไปตามกำหนดคือต้องพักอยู่ที่อาคารรับรองแห่งนี้ประมาณ 2 สัปดาห์และจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ในช่วงเช้าของวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้…

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323