Uncategorized ข่าว เชียงราย

ภาคีเครือข่ายจังหวัดเชียงรายกระจายความร่สมมือแก้ไขปัญหาหรือลดสาเหตุของการเกิดมลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ภาคีเครือข่ายจังหวัดเชียงรายกระจายความร่สมมือแก้ไขปัญหาหรือลดสาเหตุของการเกิดมลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการพัฒนาและขับเคลื่อนความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพื้นที่ปลอดภัย กรณีผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กจังหวัดเชียงราย เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่หอปรัชญารัชกาลที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี ผู้บัญชาการมณฑลที่ 37 หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน ตลอดทั้ง นักวิชาการในสายงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

กิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายได้จัดขึ้น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดหนึ่งที่ประสบปัญหาฝุ่นควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ที่มีสาเหตุจากเกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เกิดความกดอากาศสูง การเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง การเผาไหม้วัสดุชีวมวล ไอเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพพลานามัยของประชาชนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้น จึงต้องอาศัยองค์ความรู้จากการพัฒนาให้ประชาชนเกิดการรับรู้ เข้าใจ มีส่วนร่วม และร่วมมือสนับสนุนการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการดำเนินชีวิตในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก

โดยจังหวัดเชียงรายจึงได้กำหนดกลยุทธ์ขับเคลื่อนความรอบรู้ด้านสุขภาพและพื้นที่ปลอดภัย กรณีผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยมีคณะกรรมการพัฒนาและขับเคลื่อนความรอบรู้ด้านสุขภาพและพื้นที่ปลอดภัย จัดดำเนินการในกลุ่มเด็กเล็กก่อนวัยเรียน นักเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษาและสายอาขีพ ตลอดทั้ง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและประชาชนทั่วไป รวมถึงกลุ่มเป้าหมายพื้นที่ทางธุรกิจและภาคเอกชน ด้วยการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพจากกรณีผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก และสนับสนุนการจัดทำและพัฒนาพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ safety zone พร้อมกับร่วมกันขับเคลื่อนในนามของภาคีเครือข่ายจังหวัดเชียงรายเพื่อแก้ไขปัญหาหรือลดสาเหตุของการเกิดมลภาวะจากฝุ่นบะอองขนาดเล็กไปพร้อมกันอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
07/02/63