Uncategorized ข่าว เชียงราย

จังหวัดเชียงรายเปิดโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จัดกิจกรรม Big cleaning Week จิตอาสาสู้โคโรน่าไวรัส จังหวัดเชียงราย

จังหวัดเชียงรายเปิดโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จัดกิจกรรม Big cleaning Week จิตอาสาสู้โคโรน่าไวรัส จังหวัดเชียงราย

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย พร้อมดัวย นางเสาวณีย์ เปลี่ยนพาณิชย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นำเจ้าหน้าที่ออกจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม Big cleaning Week จิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส จ.เชียงราย โดยการนำจิตอาสาสาธารณสุข ร่วมกันออกรณรงค์ให้ความรู้ แจกจ่ายหน้ากากอนามัย แจกโปสเตอร์ การทำหน้ากากอนามัยใช้เอง และเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับโคโรน่าไวรัส แก่ประชาชนที่ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อำเภอเมืองเชียงราย และที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จังหวัดเชียงราย แห่งที่ 1 ถนนประสพสุข ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย ที่มีประชาชนหนาแน่น

นอกจากนี้ จิตอาสาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้ออกแจกจ่ายเอกสารให้แก่ห้างร้านต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงพยาบาล และสถานีขนส่ง เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อมูลคำแนะนำ ให้เกิดความปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวด้วย

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดําริ เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือร่วมใจประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้เกิดความรักความผูกพันใน 4 สถาบันหลักของชาติ คือสถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน

โดยในกิจกรรมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันทำความสะอาดถนน แจกหน้ากากอนามัย รวมถึงรณรงค์แนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า แก่ผู้ที่มาใช้บริการ ในโรงพยาบาล อีกทั้ง ที่จุดสถานีขนส่งเชียงราย ที่ 1

ทั้งนี้ จิตอาสาสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้ร่วมกันทำสะอาดเก้าอี้นั่งภายในสถานี รถโดยสารที่เชื่อมโยงกับอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้ง แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับคนขับรถที่ต้องให้บริการผู้โดยสารเป็นประจำทุกวันอีกด้วย

ด้านนายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียวราย กล่าวด้วยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้ดำเนินมาตรการดูแลเรื่องไวรัสโคโรน่ามาตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีการระบาดโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และตั้งจุดคัดกรองที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ด่านพรมแดนทั้ง 3 อำเภอคืออำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ โดยเฉพาะคนจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ซึ่งจากการรายวานพบว่า จากการตรวจคัดกรองไปกว่า 20,000 คนยังไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่แต่อย่างใด ดังนั้น จึงได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกภายในจังหวัดเชียงราย โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา และให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้ออกพบปะประชาชนกรณีเดินทางไปยังประเทศจีนแล้วมีอาการป่วยภายใน 2 สัปดาห์ก็ให้รีบไปพบเจ้าหน้าที่ทันที นอกจากนี้ ยังแนะนำวิธีการทำหน้ากากอนามัยใช้เองที่ทำได้ง่ายทดแทนการขาดแคลนหน้ากากอนามัยตามท้องตลาดในช่วงนี้ ซึ่งก็เชื่อว่าหลังจากหาซื้อกันได้ยากชั่วระยะหนึ่งก็จะมีการผลิตเพื่อนำมาทดแทนโดยเร็วต่อไป

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
07/02/63