Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา ระดมปล่อยขบวนรถน้ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง

พะเยา ระดมปล่อยขบวนรถน้ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง

นายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย พล.ต เศรษฐพล เกตุเต็ม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันนำรถบรรทุกน้ำดิบจากกว๊านพะเยา นำไปเติมแทงค์เก็บน้ำสำหรับทำน้ำประปาหมู่บ้านของบ้านต๊ำม่อน ตำบลบ้านต๊ำ อำเมือง จังหวัดพะเยา หลังจากคลานแคลนน้ำดิบสำหรับอุปโภค บริโภค นอกจากนี้ยังนำไปใส่แทงค์สำรองให้กับวัดในพื้นที่ใกล้เคียงด้วยตลอดจนมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 3 ในฐานะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 และมณฑลทหารบกที่ 34 ในฐานะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยประจำพื้นที่ ร่วมกับจังหวัดพะเยา , องค์การบริหารส่วนจังหวัด , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด , เทศบาลเมืองพะเยา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกำลังพลรถบรรทุกน้ำ พร้อมอุปกรณ์ เพื่อนำน้ำ อันมีความจำเป็น ต่อการดำรงชีพ เข้าช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบในช่วงหน้าแล้งนี้

นายจีรพงษ์ ใจลา กำนันตำบลบ้านต๊ำ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลบ้านต๊ำ ขณะนี้ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว 7 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 500 กว่าหลังคาเรือน โดยบ้านต๊ำม่อนเป็นหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบอันดับแรกๆ เนื่องจากอยู่บนเนิน น้ำใต้ดินจึงไม่เพียงพอ ประกอบกับฝนทิ้งช่วงเมื่อฤดูฝนที่ผ่านมาทำให้แหล่งกักเก็บน้ำไม่มีน้ำสำรองเพียงพอ
ทั้งนี้จากการที่ภาครัฐได้นำน้ำดิบมาเติมให้ระบบประปาหมู่บ้านกว่า 50,000 ลิตร จะทำให้มีน้ำสำรองเพื่อผลิตน้ำประปาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะนำมาเติมให้อีก ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งได้ ในส่วนของพื้นที่ทางเกษตรพื้นที่ตำบลบ้านต๊ำได้รณรงค์ให้ประชาชนปลูกพืชใช้น้ำน้อย และงดการปลูกนาปรัง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี