Uncategorized ข่าว ชลบุรี

คุมเข้มขยะที่พักคนไทยกลับบ้านป้องกันโรคติดเชื้อระบาด

คุมเข้มขยะที่พักคนไทยกลับบ้านป้องกันโรคติดเชื้อระบาด

เวลา 09.00 น.วันนี้ 8 ก.พ.63 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ณอาคารสโมสรสัญญาบัตร รพ. อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นพ.ประภาส ผูกดวง รองนายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดระยอง แถลงข่าวผลความคืบหน้าการบริหารจัดการ และวิธีการกำจัดขยะจากคนไทยที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งพักฟื้นเก็บตัว ณ.อาคารรับรอง กองเรือยุทธการ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
นพ.ประภาส ผูกดวง รองนายแพทย์สาธารสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่าสำหรับคนไทยที่พักฟื้นหลังจากกลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งมารวมกันที่อาคารรับรอง นั้น ทางคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่กองทัพเรือให้การดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งการตรวจเฝ้าระวังโรค และการดูแลในด้านต่างๆเพื่อป้องกันปัญหาการเกิดโรค และการแพร่กระจายเชื้อสู่ภายนอก โดยการจัดระบบป้องกันอย่างรัดกุมและแน่นหนา โดยเฉพาะเรื่องของขยะจากคนไทยที่พักฟื้นซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้นอกจากการคุมเข้มในเรื่องของอาหาร อุปกรณ์สื่อสาร เสื้อผ้า อุปกรณ์ที่ใช้เช่น หมอน ผ้าห่ม และอื่นๆได้มีการจัดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในทุกขั้นตอนตามระบบสากล
โดยในเรื่องของขยะจากผู้พักฟื้นนั้นแม้ว่าทุกคนยังไม่มีอาการป่วยจากโรคแต่ทางสาธารณสุขมองว่าเพื่อเป็นการป้องกันจึงถือว่าเป็น “ขยะติดเชื้อ” ทั้งหมดจึงต้องมีการจัดถุงแดงเพื่อรองรับขยะมูลฝอยและสิ่งของต่างๆภายในอาคาร ก่อนจะนำมาทิ้งลงถังแดงที่จัดรองรับไว้จำนวน 10 ใบ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่นำขยะเหล่านี้จัดส่งไปทำลายยังโรงงานกำจัดขยะติดเชื้อ ของ อบจ.ระยอง ซึ่งมีที่กำจัดขยะติดเชื้อที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดของโรคออกไปข้างนอกอย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากการจัดทิ้งแล้วก็จะมีการล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งในส่วนของถังขยะ รถขนถ่าย และผู้จัดเก็บ ทุกครั้งก่อนจะนำมาจัดตั้งเพื่อรองรับแบบวันต่อวัน มั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอย่างแน่นอน

นพ.ปะภาส กล่าวต่อไปว่าขณะที่ในส่วนของผู้ป่วย 4 ราย และเพิ่มเติมอีก 2 รายนั้น ขณะนี้ทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากการแถลงข่าวอาการคนที่เฝ้าระวัง ให้ไปรวมที่ส่วนกลาง ที่กระทรวงสาธารณสุขในขณะนี้ไปก่อน ส่วนการแถลงข่าวที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ถ้ามีเรื่องเร่งด่วน ก็จะแถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบเป็นกรณีๆให้ทราบต่อไป….

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323