Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา สุดฮา!!ปิดตาชกมวยวัดสร้างเสียงเฮฮาสนุกสนานรอบเวที

พะเยา สุดฮา!!ปิดตาชกมวยวัดสร้างเสียงเฮฮาสนุกสนานรอบเวที

ที่วัดลี ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้จัดงานประเพณี สรงน้ำพระธาตุ วัดลี เดือน 5 เป็ง ซึ่งเป็นงาน ประเพณี ประจำปี ของชาวจังหวัดพะเยา ที่สืบทอดกันมากว่า 524 ปี ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำ ทุกปี ในเดือน 5 เป็ง มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานในปีนี้มีการแสดง มีการละเล่นหลากหลายให้ได้ชมเหมือนทุกปี และที่ขาดไม่ได้คือการชกมวยปิดตาของน้องๆเยาวชน ที่ต้องจัดขึ้นทุกปีและถือเป็นไฮไลท์สีสัน ที่พี่น้องประชาชนที่มาทำบุญให้ความสนใจร่วมชมกันมากมาย คือการแข่งขันปิดตาชกมวยโดยใช้เสาของเต้นท์มัดรอบ ด้วยเชือกเป็นรูปสี่เหลี่ยมเป็นเวทีชกมวยชั่วคราว ในบริเวณวัด ซึ่งจะมีการเปรียบมวยเหมือนการชกมวยทั่วไป โดยกติกานักมวยต้องมีผ้าปิดตาทั้งสองข้างและจะมองไม่เห็นคู่ต่อสู้โดยมีพี่เลี้ยงคอยบอกให้ไปทางซ้ายทางขวาชกกันผิดๆถูกๆชกกรรมการจนหน้าหงาย และบางคู่ก็ชกผู้ชมที่ชมอยู่ด้านข้างเวที สร้างเสียงเฮฮาความสนุกสนานรอบเวทีให้กับกองเชียร์ที่มาร่วมชมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก และคู่ที่ต้องบอกว่าเป็นไฮไลท์สุดๆของการชกในครั้งนี้คงหนีไม่พ้นคู่เอกในรายการ ที่เป็นเยาวชนหญิงในพื้นที่ ที่ทั้งสองมีรูปร่างอวบอ้วนท้วนสมบูรณ์พอๆกัน ซึ่งตลอดการชกก็สร้างความสนุกสนานเฮฮา ให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักมวยทั้งสองไม่มีใครยอมใคร บางครั้งก็ต่อยผิดต่อยถูก จนโดนกรรมการถึงกับหัวขมำ ซึ่งเป็นสีสันของการปิดตาชกมวยในงานบุญประเพณีเป็นอย่างมาก

โดยแต่ละคู่หลังจากชกกันแล้ว คู่ไหนจะชนะก็จะได้รับเงินรางวัล คนละ 500 คนแพ้ 300 และคู่มัน ประจำสนามคู่ผู้หญิงร่างใหญ่ท้วม ผลการชกเสมอกัน เงินรางวัลเท่ากันคนละ 500 บาท ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้ชมรอบสนาม