Uncategorized ข่าว เพชรบุรี

พบด๊อกเตอร์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเพชรบุรี ลักลอบนำขยะโรงงานมาหลอมเอาอลูมิเนียม ชาวบ้านโวยทนทุกข์ทั้งกลิ่นและควันมานานนับปี กำนันตำบลท่าแลงพร้อมปลัดอำเภอท่ายางบุกตรวจสอบเอาผิดแล้ว

พบด๊อกเตอร์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเพชรบุรี ลักลอบนำขยะโรงงานมาหลอมเอาอลูมิเนียม ชาวบ้านโวยทนทุกข์ทั้งกลิ่นและควันมานานนับปี กำนันตำบลท่าแลงพร้อมปลัดอำเภอท่ายางบุกตรวจสอบเอาผิดแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น .วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 63 ร.ต.อ.เดชาพล บุญเติมนิติกุล รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยนายโกสินทร์ เฉียบเเหลม ปลัดอำเภอท่ายาง นายยุทธพงษ์ ถาวรทรัพย์ วิศวกรปฎิบัติการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี น.ส.ดวงรัตน์ ยอดหอม ท้องถิ่นอำเภอท่ายาง นายณรงค์ ฉิมสัญชาติ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าแลง นายเฉลา สุวรรณชาติ กำนันตำบลท่าแลง นายสุรพล นาคนคร รองประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี และชาวบ้านห้วยตะเเกะ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นติดกับที่เชิงเขาปุ้ม หมู่ 5 บ้านห้วยตะเเกะ ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่าบริเวณดังกล่าว มีผู้ลักลอบขนขยะพิษเข้ามาแอบเผาในเวลากลางคืน จนเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก และส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง โดย ประชาชนในพื้นที่เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากสารพิษปนเปื้อนจากขยะโรงงานดังกล่าว

หลังตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่าตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นที่กว้างประมาณ 2 ไร่ ภายในพบกองขยะพลาสติกฉาบฟล์อยอลูมิเนียม อาทิ ถุงบรรจุภัณฑ์อาหาร ยา ถุงขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ จำนวนมากที่ฉาบด้วยอลูมิเนียมฟลอยด์ ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน และเศษแผ่นอลูนิเนียมฟลอยด์ แบบม้วนจำนวนมากวางเกลื่อนกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ บางส่วนบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแพ๊คขนาดใหญ่วางเรียงรายอยู่ใกล้กับเบ้าหลอม ที่พื้นดินพบมีผงเถ้าตะกรัน (อ่านว่า.ตะ-กัน)อลูมิเนียม สีเทาดำอยู่ทั่วบริเวณ ด้านในเตาหลอมที่ใช้เป็นเตาเผาจำนวน 2 หลุม พร้อมอุปกรณ์ในการหลอม อาทิ ค้อน และที่ตักโลหะหลอมเหลว พร้อมกับแท่นพิมพ์หล่อแท่งอะลูมิเนียมขนาดยาวประมาณ 60 เซนติเมตร กว้างประมาณ 10 เซนติเมตร หนาประมาณ 5 เซนติ เมตรจำนวน 8 พิมพ์ ใกล้กันพบเพิงหลังคาสังกะสี และบ้านพักคนงาน อย่างละ 1 หลังแต่ไม่พบคนงาน โดยคาดว่าหน้าจะไหวตัวแล้วชิงหลบหนีไปก่อน
ด้านนายยุทธพงษ์ ถาวรทรัพย์ วิศวกรปฎิบัติการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่าตรวจสอบเบื้องต้นสถานที่ดังกล่าวเป็นการลักลอบนำขยะพลาสติกฉาบฟลอยด์อลูมิเนียม มาหลอมในเตาเผาดังกล่าวและนำอลูมิเนียมที่ได้มาจากการหลอมมาอัดแท่งเพื่อนำไปส่งขาย เบื้องต้นคาดว่าน่าจะลักลอบเผาและหลอมมานานกว่า1ปี
ด้านนายเฉลา สุวรรณชาติ กำนันตำบลท่าแลง เผยว่า ที่ผ่านมาตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านห้วยตะเเกะ ว่า มีผู้นำขยะจากโรงงานเข้ามาในพื้นที่มานานกว่า 1 ปี และห้ามมิให้ชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ต่อมาชาวบ้านเห็นว่ามีเปลวไฟลุกในพื้นที่ดังกล่าวและจะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงโชยเข้ามาในหมู่บ้าน จึงตรวจสอบจนพบว่า มีการลักลอบเผาขยะคล้ายกับฟลอยด์ จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว เดือดร้อนเกรงว่าจะสร้างสร้างมลพิษ จึงได้ประสานงานอาจารย์สุรพล นาคนคร รองประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี ซึ่งเป็นองค์กรดูแลด้านสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบดังกล่าว
ทั้งนี้ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบนายทองประวิตร หรือ ดร.ทองเหมาะ จำปาเงิน อดีตข้าราชการครู มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเพชรบุรี ขับรถกระบะเข้ามายอมรับว่าบริเวณที่กองขยะจากโรงงานและจุดหลอมอะลูมิเนียมเป็นพื้นที่ของตนซึ่งมีพื้นที่ครอบครองประมาณ 200 ไร่กว่า แต่อ้างว่าการหลอมอะลูมิเนียมดังกล่าวเป็นการวิจัย ส่วนฝุ่นจากการเผาจะนำไปเป็นส่วนผสมของการทำพระ นอกจากนั้นยังอ้างว่าฝุ่นละอองซึ่งเป็นกากขยะที่ละลายออกจากกระดาษฟลอยด์ขณะหลอมเมื่อลมพัดมาติดใบไม้ใกล้เคียงจะทำให้ต้นไม้เกิดความงอกงาม แต่ชาวบ้านไม่เชื่อและซักถามหนักขึ้น ดร.ทองประวิตร จึงรีบขับรถหลบหนีไป

เบื้องต้น นายสุรพล นาคนคร รองประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี ในฐาะนะผู้เสียหายตามมาตรา 51 แห่งพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้แจ้งความกล่าวหา ดร.ทองประวิตร กระทำความผิดตามมาตรา 19 แห่งพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และความผิดตามมาตรา 43/2 แห่งพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียนร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
ขณะที่นายยุทธพงษ์ ถาวรทรัพย์ วิศวกรปฎิบัติการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ได้มาลงบันทึกประจำวัน เพื่อแจ้งว่าได้มาตรวจสอบและนำวัตถุซึ่งเป็นผงเถ้าตะกรันอลูมิเนียมจำนวน 1 ถุง ในที่เกิดเหตุ ส่งไปตรวจพิสูจน์ว่า เป็นวัตถุอันตรายหรือไม่ พบผลการตรวจสอบว่าเป็นวัตถุอันตราย ก็จะดำเนินคดีในฐานความผิดตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ต่อไป

…กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี