Uncategorized ข่าว ชลบุรี

ชลบุรี สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศ ไทยย้ำไวรัสโคโรนาไม่กระทบธุระกิจไก่ส่งออก

ชลบุรี สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศ ไทยย้ำไวรัสโคโรนาไม่กระทบธุระกิจไก่ส่งออก

สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศ ไทยย้ำไวรัสโคโรนาและไข้หวัดนกจีน ยังไม่ทุบธุรกิจไก่ส่งออก เตือนคนไทยอย่าวิตกไวรัสโคโรนาเชื่อจีนแก้ปัญหาได้ในเร็วๆ นี้
วันนี้ ( 14 ก.พ.) ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ของไทย ได้ออกมาเปิดเผยถึงการส่งออกเนื้อไก่ไปต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นคู่ค้าใหม่ ว่าไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากก่อนหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน ผู้ค้าในประเทศจีนได้มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าไว้เป็นที่เรียบร้อย

ประกอบการประเทศจีน มีการวางระบบทางการเงินและการสั่งสินค้าล่วงหน้าก่อนหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน มีระยะเวลายาวนานถึง 2 สัปดาห์ไว้เป็นอย่างดี ในวันนี้จึงไม่ได้ยินเรื่องปัญหาทางระบบการเงินและการขาดแคลนอาหารในประเทศจีน ทั้งที่ข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้หลายประเทศทั่วโลกวิตกกังวล
“ จีน เป็นประเทศที่มีมาตรการในการปกครองประชาชนที่ค่อนข้างเข็มงวด ดังนั้นเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นทั่วโลกจึงได้เห็นว่า จีน สามารถแก้ไขปัญหาในหลายเรื่องได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับประชากรจีนในวันนี้มีความรู้ความสามารถมากขึ้น โดยเฉพาะนักวิชาการ จึงเชื่อได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทางการจีนจะสามารถจัดการได้อย่างเบ็ดเสร็จในเร็ววันนี้ ” เช่นเดียวกับการส่งออกไก่ของฉวีวรรณกรุ๊ป ที่ในวันนี้ยอดสั่งซื้อยังไม่ถูกยกเลิกและยังมีแนวโน้มว่าความต้องการสินค้าจากจีนจะเพิ่มมากขึ้นจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จะทำให้จีนมีความต้องการอาหารจากประเทศอื่นมากขึ้น เช่นเดียวกับหลายประเทศที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดทั้งไวรัสโคโรนาและไข้หวัดนก
ดร.ฉวีวรรณ ยังเผยถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเวียดนามและกัมพูชาว่า จะไม่แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะจากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้ในวันนี้ทั้ง สมาคมฯ และผู้ประกอบการมีความเข้มงวดในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และมีมาตรการป้องกันและดูแลระบบการเลี้ยงไก่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกในประเทศไทยอีก
“เราอย่าไปตื่นตระหนกตกใจกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนามากนัก เพราะจีนเป็นประเทศที่มีมาตรการดำเนินการที่เด็ดขาด จะมีก็แต่ชาวไทยเองที่จะต้องดูแลตัวเองและดูแลร่างกายให้แข็งแรง การรับประทานอาหารก็ต้องคำนึงถึงเรื่องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้ดี ส่วนผู้ที่ทำธุรกิจก็เดินหน้าทำธุรกิจของตนเองให้ดี และพยายามหาทางช่วยเหลือตัวเองให้มากๆ โดยไม่ต้องรอว่าจะต้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ”
ดร.ฉวีวรรณ ยังเผยถึงภาพรวมการส่งออกเนื้อไก่ไทยในช่วงไตรมาสแรกปี 63 ว่าจะสดใสอย่างที่ได้เคยมีการคาดการณ์ไว้ เพียงแต่ปัญหาที่จะฉุดไม่ให้มูลค่าการส่งออกเติบโตก็คือเรื่องค่าเงินบาทที่ยังแข็งอยู่ จึงทำให้แม้ผู้ประกอบการจะสามารถขายสินค้าได้มาก แต่ก็ไม่ได้เงินในจำนวนที่มากตามปริมาณสินค้า ส่วนแบงก์พาณิชย์ก็ยังไม่มีทิศทางว่าจะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถผ่านวิกฤตทางเศรษฐกิจไปได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ยังคงต้องลำบากกันต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645,0863684323