Reporter&Thai Army

ร้อยเอ็ด ผู้บังคับกองพันปิดการฝึกอบรม กองร้อย ชรบ.ตำบลแวงและตำบลสระนกแก้ว

ร้อยเอ็ด ผู้บังคับกองพันปิดการฝึกอบรม กองร้อย ชรบ.ตำบลแวงและตำบลสระนกแก้ว จัดโดยเครือข่ายปัองกันแก้ไขปัญหายาเสพ ติดระดับอำเภอ โพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับสำนักงาน ปปส. ภาค 4 (ขอนแก่น)

เวลา 14.00 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรีอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอโพนทองเป็นประธานพิธีปิดการฝึกอบรม การจัดตั้งชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจาก 2 ตำบล ของอำเภอโพนทอง จำนวน ๑๒๐ นาย ณ หอประชุมอำเภอโพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด กรมการปกครอง โดยอำเภอโพนทอง มีภารกิจเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง จึงได้มีแนวทางเสริมสร้างความเข้มเข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน โดยส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความมั่นคง และตระหนักว่ากองกำลังประชาชนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ย่อมรู้ข้อมูลและข่าวสารความเคลี่อนไหวต่าง ๆ เป็นอย่างดี

จึงกำหนดให้ “ชรบ.” หรือ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน คือ ราษฎรอาสาสมัครในพื้นที่ ที่ผ่านการฝึกอบรมตามหลักสูตรชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายอำเภอ มีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามกฎหมาย
สายการบังคับบัญชาเริ่มจากระดับอำเภอเรียกกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านมีนายอำเภอเป็นผู้บังคับกองพัน ระดับตำบลเรียกกองร้อย ชรบ. มีปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบลเป็นผู้บังคับกองร้อยและมีกำนันเป็นผู้ช่วยผู้บังคับกองร้อย ระดับหมู่บ้าน เรียก หมวด ชรบ. มีผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้บังคับหมวด มีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้บังคับหมู่

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน