Uncategorized

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ระบบและบริหารงานสาธารณสุขเพื่อคุ้มครองดูแลคนทุกกลุ่มวัย : บทบาทภาครัฐในการส่งเสริมและควบคุมกำกับดูแลธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วย”

วันที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมสัตมรามาธิราช สถาบันพระปกเกล้า คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ระบบและบริหารงานสาธารณสุขเพื่อคุ้มครองดูแลคนทุกกลุ่มวัย : บทบาทภาครัฐในการส่งเสริมและควบคุมกำกับดูแลธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ คนทุพพลภาพ และผู้ป่วย” โดยมี พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดการสัมมนาฯ และนายถนัด มานะพันธุ์นิยม รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค คนที่หนึ่ง กล่าวรายงาน
.
พลเอก วสันต์ สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สภาพสังคมไทยปัจจุบันเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ด้วยจำนวนประชากรที่มีอายุเกิน 60 ปี มีจำนวนมากเกือบ 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมดและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้สูงวัยที่มีความเจ็บป่วยจากโรคอันเกิดจากความเสื่อมถอยของร่างกายและความชรา ทำให้ไม่สามารถดูแลตัวเองได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่บีบรัดส่งผลให้คนวัยทำงานไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทุพพลภาพ รวมถึงบุตรหลานและคนในครอบครัวได้ด้วยตนเอง จึงทำให้ธุรกิจดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ทุพพลภาพของเอกชนทั้งที่เป็นสถานประกอบการที่ให้บริการดูแลในสถานที่ และการส่งพนักงานไปดูแลตามที่พักอาศัยเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ธุรกิจดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้กฎหมายที่บังคับใช้อยู่ปัจจุบันไม่สามารถกำกับดูแลได้อย่างเท่าทันต่อสถานการณ์ การควบคุมกำกับดูแลธุรกิจดังกล่าวมีหน่วยงานของรัฐที่มีขอบเขตหน้าที่และอำนาจที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการบังคับใช้กฎหมายจนทำให้ผู้บริโภคถูกผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบ

.
นายถนัด มานะพันธุ์นิยม รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจในการควบคุมกำกับดูแลธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ของหน่วยงานภาครัฐ บทบาทภาคเอกชนและองค์กรภาคประชาชนที่มีต่อการคุ้มครองผู้บริโภค และรูปแบบการให้บริการของผู้ประกอบการให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย โดยมุ่งเน้นศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการควบคุมกำกับดูแลธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยในปัจจุบันของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนำเสนอแนวทางการควบคุมกำกับดูแลธุรกิจให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยให้เหมาะสมกับสภาพบริบทของสังคมไทยภายใต้มาตรการทางกฎหมายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้เกิดความเป็นธรรมและคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคและเพื่อให้เกิดการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน