ข่าวการศึกษาและไอที

พะเยา แปลก หรีดรถจักรยาน แทนหรีดกดอกไม้ เสร็จงานมอบให้ นักเรียน-.จิตอาสา ใช้ประโยชน์

พะเยา แปลก หรีดรถจักรยาน แทนหรีดกดอกไม้ เสร็จงานมอบให้ นักเรียน-.จิตอาสา ใช้ประโยชน์

วันที2 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู ณาปณสถานหรือสุสานประตูเหล็ก ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ที่ได้ทำพิธีณาปณกิจศพนางนันทา คูชลธารา อายุ 77 ปี โดยงานพิธีก่อนจะมีการณาปณกิจศพได้มีพิธีทางศาสนา และมีการรำระบำดาวดึงส์ (ของหลานสาว ที่เรียนนาฏศิลป์ ) มารำถวายให้กับคุณย่า ของตนเอง ต่อหน้าโลงศพเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณขึ้นสู่สรวงสวรรค์ โดยมีบรรดาแขกที่มาร่วมงานณาปณกิจศพต่างพากันทึ่ง ไปตามๆ กัน เพราะว่าจะค่อยมีงานณาปณกิจศพในรูปแบบนี้ ในท้องถิ่น และก่อนจะมีการณาปณกิจได้มีการอ่านประวัติ ผู้วายชนม์ ด้วย การอ่านแบบบทร้อยกลอง แทนคำอ่าน แบบทั่วไป โดยหลานสาวเป็นผู้อ่าน

สำหรับความแปลกของงานณาปณกิจศพของนางนันทา คูชลธารา ที่ไม่เหมือนและไม่มีใครเหมือนที่งานศพทั่วไปมักจะใช้การไหว้อาลัยโดยการใช้หรีดดอกไม้เคารพศพ แต่งานศพนอนกจากหรีดดอกไม้แล้วทางบุตรหลานและญาติมิตรตลอดจนเพื่อน ได้ใช้รถจักรยานจำนวน 17 คัน แทนหรีดดอกไม้ เพื่อนำมอบให้นักเรียนเรียนเทศบาล ทั้งในและนอกเขตเทศบาลเมืองพะเยา และผู้มีจิตอาสานำไปใช้ประโยชน์

ทั้งนี้นายพิพัฒน์ คูชลธารา อายุ 45 ปี บุตร นางนันทา คูชลธารา ผู้วายชนม์ กล่าวว่า ฝากของคุณผ่านมาถึงผู้มาร่วมงานณาปณกิจคุณแม่ในครั้งนี้ สำหรับหรีดที่ต้องใช้จักรยานแทนหรีดดอกไม้สดเพราะว่ารถจักรยานสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ และเป็นแนวทางการนำไปใช้ประโยชน์แทนหรีดดอกไม้และหรีดจักรยานทางญาติและทางเพื่อนสนิทมิตรสหายและกลุ่มจักรยานเพื่อน 60 ได้ร่วมแรงร่วมใจกันนำรถจักรยาน มาแทนหรีดเพื่อให้เกิดประโยชน์และเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งให้กับผู้ล่วงลับไป และ ผู้ให้ก็ได้บุญด้วย