ข่าว สระแก้ว

กระแสยอดฮิต!! เยาวชนจังหวัดสระแก้ว หันมาเพาะพันธุ์ “ปลากัด” ขายรายได้ดี

กระแสยอดฮิต!! เยาวชนจังหวัดสระแก้ว หันมาเพาะพันธุ์ “ปลากัด” ขายรายได้ดี

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2566 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด.ช.ฐานัด ศรีสวัสดิ์ อายุ 11 ปี ซึ่งเรียนอยู่ โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว อาศัยอยู่ ชุมชนบ้านหลังวัดสระแก้ว ซอย 3 ถนนเทศบาล 6 อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว อาศัยเวลายามว่างหลังเลิกเรียน ได้เพาะพันธุ์ปลากัด พันธุ์ หม้อ,จีน,ทุ่ง 4 สายพันธุ์นี้เป็นกระแสยอดฮิตในช่วงนี้ เพราะเด็กๆแถวบ้านชอบมาซื้อเอาไปกัดกัน หรือเอาไปแข่งขัน

ด.ช.ฐานัด ได้เล่าว่า อยู่ที่บ้านมีทั้งหมด 20 ตัว และลูกปลาอีกเยอะรอเจริญเติบโต และจะได้ไปจำหน่าย
“ปลากัด” จ้องตากันแล้วท้อง

ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะปกติแล้ว ปลากัดตัวผู้จะจ้องตาตัวเมีย เพื่อกระตุ้นให้ตัวเมียสร้างไข่ในท้องเท่านั้น ก่อนที่ตัวผู้จะทำการรัดตัวเมียเพื่อให้ไข่ออกมา จากนั้นตัวผู้จึงปล่อยน้ำเชื้อใส่ไข่ แล้วอมไข่ไปพ่นติดกับหวอดที่ก่อไว้บริเวณผิวน้ำ ทำขั้นตอนทั้งหมดนี้ซ้ำ ๆ จนไข่ของตัวเมียหมดท้อง และสุดท้ายตัวผู้ก็จะคอยดูแลจนกว่าไข่จะฟักออกมาเป็นตัว ทั้งหมดนี้เรียกว่าการปฏิสนธิภายนอกนั่นเอง

วิธีการ เลี้ยงปลากัดที่สำคัญ เริ่มที่การเตรียมตู้ปลากัดและอุปกรณ์ในการเลี้ยงปลากัดให้พร้อม โดยการทำความสะอาดโหลปลากัดให้สะอาด หลังจากนั้นให้เติมน้ำสะอาดปราศจากคลอรีนลงไป ใช้น้ำหมักปลากัด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการดูแลปลากัดให้สวยงาม ทำให้ปลาคึกกว่าปกติ และเร่งให้ปลากัดอยากก่อหวอดอีกด้วย

ข่าวภาพ : นายวงศกร ศรีสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว/รายงาน