ข่าวร้องเรียน ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านม่วงชุม ตำบลคลองกระจัง อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมตัวร้องเรียนหลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากกลิ่นเน่าเหม็นของเศษขยะ จากโรงงานรับซื้อและกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง

ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านม่วงชุม ตำบลคลองกระจัง อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมตัวร้องเรียนหลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากกลิ่นเน่าเหม็นของเศษขยะ จากโรงงานรับซื้อและกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชน โรงเรียน และ วัด ไม่เกิน 1-2 กิโลเมตร จนครูและนักเรียนโรงเรียนที่อยู่ใกล้ โรงงานดังกล่าว ต้องใช้หน้ากากอนามัย มาสวมใส่ปิดปากปิดจมูก เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นที่โชยมาเป็นระยะๆ ไว้ตลอดเวลา


ชาวบ้าน บอกว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว โรงงานแห่งนี้ ก็เคยรับซื้อและกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมมาแล้วครั้งหนึ่ง จนชาวบ้านได้ออกมารวมตัวกันประท้วงต่อต้าน และโรงงานดังกล่าวก็ถูกสั่งปิดไป แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จู่ๆโรงงานดังกล่าวก็เปิดตัวขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยอ้างว่าได้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ เปลี่ยนเป็นบริษัทใหม่ และอ้างว่ามีการทำประชาคมผ่านแล้ว ทั้งๆที่ชาวบ้านไม่มีใครรับรู้
ขณะที่ นักเรียนโรงเรียนบ้านม่วงชุม บอกว่า ถ้าวันไหนมีฝนตกลงมา กลิ่นจะเหม็นมากกว่าปกติ จนนักเรียนบางรายต้องลากลับบ้าน เนื่องจากอยู่ที่โรงเรียนกินข้าวไม่ได้ บางรายถึงกับคลื่นไส้อาเจียนแสบจมูก จนครูและนักเรียนไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้
ด้าน นายเข็มชาติ เฉลิมแสน หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียน ได้ลงพื้นตรวจสอบร่วมกับชาวบ้าน พบว่า โรงงานกำจัดขยะกากอุตสาหกรรมส่งกลิ่นเหม็นจริง
ทั้งนี้ อาจจะมีสาเหตุจากอยู่ในช่วงฤดูฝน เมื่อมีฝนตกน้ำฝนได้ขังรวมอยู่กับบ่อกำจัดขยะ ซึ่งใต้พื้นปูด้วยพลาสติกน้ำ จึงไม่สามารถ ซึมลงไปใต้ดินได้ เมื่อนำฝนขังรวมกับกากขยะอุตสาหกรรมจึงทำให้เกิดกลิ่นเหม็น


โดยสั่งการให้โรงงานดังกล่าว ดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบบำบัดน้ำเสีย ให้เสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2561 ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถบรรเทาและแก้ปัญหาดังกล่าวได้ หากถึงกำหนดแล้วโรงงานยังไม่ดำเนินการแก้ไขก็จะดำเนินการสั่งหยุดโรงงานชั่วคราว
สำหรับบริษัทดังกล่าว ได้รับอนุญาตประกอบกิจการประเภท ฝังกลบกากอุตสาหกรรมแบบไม่อันตราย จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 ซึ่งกรมโรงงานและอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จะลงมาตรวจสอบบ่อฝังกลบและบ่อผึ่งน้ำขยะว่า ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพหรือไม่ ภายใน 2-3 วันนี้