ข่าว จันทบุรี

เทศบาลตำบลเกวียนหัก ร่วมกับชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุงและภาคีเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน จัดงานเทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ

เย็นวันที่ ( 31 ต.ค.66 ) ที่ศูนย์การเรียนรู้ปูแป้น ตำบลเกวียนหัก หมู่ 2 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน เกษตรกร ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงานเทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 ที่เทศบาลตำบลเกวียนหัก ร่วมกับชมรมกำนัน – ผู้ใหญ่บ้านตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง กลุ่มเรือเล็กรักสิ่งแวดล้อมตำบลเกวียนหัก และองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วงจรชีวิตของปูแป้น ส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนตำบลเกวียนหักเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและวิถีชุมชนงานเทศกาลดูปูแป้นฯ ให้ประชาชนในจังหวัด นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รู้จักอย่างกว้างขวาง และเข้ามาเที่ยวในตำบลเกวียนหักมากขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

โดยนายพราห์ม มุกดาสนิท นายกเทศบาลตำบลเกวียนหัก กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดงานเทศกาลดูปูแป้นชื่นชมธรรมชาติของตำบลเกวียนหักอำเภอขลุงนอกจากวัตถุประสงค์ตามที่กล่าวในเบื้องต้นแล้วตำบลเกวียนหักถือเป็นพื้นที่ที่ประกอบด้วยพืชพรรณและสัตว์น้ำทะเลนานาชนิดที่ดำรงชีวิตร่วมกันในสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าชายเลน น้ำกร่อย ซึ่งในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนของทุกปีจะมีปรากฏการณ์ปูแป้นจำนวนมากอพยพย้ายถิ่นเพื่อวางไข่โดยลอยตามกระแสน้ำออกไปสู่ท้องทะเลก่อนจะกลับมาใช้ชีวิตอยู่ยังป่าชายเลนจนกว่าจะเติบโตและพร้อมสืบพันธ์ ปูแป้นจึงได้ชื่อว่า”ปูสองน้ำ” ซึ่งเป็นวงจรชีวิตตามธรรมชาติของปูแป้น สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดนิทรรศการความรู้ระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ถิ่นอาศัยของปูแป้น หรือปูใบไม้ รวมทั้งแหล่งอนุบาลพันธุ์สัตว์น้ำทะเลอื่น ๆ ธนาคารธรรมชาติของชุมชนในพื้นที่ การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ร้านค้าของชาวบ้าน สินค้าอาหารทะเลสด อาหารแปรรูป การจัดงานจะมีไปจนถึงวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งประชาชนผู้สนใจ นักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะลงเรือเพื่อชื่นชมธรรมชาติต้องติดต่อที่หน้างานเท่านั้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334