ข่าวบันเทิงและกีฬา สถานที่ท่องเที่ยว

ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ในงานของ… นรา ประจำปี 2561ครั้งที่ 43 ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายชุ่มฉ่ำ ขณะที่ประชาชนจากหลายพื้นที่เฝ้ารอชมขบวนฯตลอดเส้นทาง

ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ในงานของ…
นรา ประจำปี 2561ครั้งที่ 43 ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายชุ่มฉ่ำ ขณะที่ประชาชนจากหลายพื้นที่เฝ้ารอชมขบวนฯตลอดเส้นทาง

วันนี้ 17 ก.ย 61 เวลา 14.00 น. นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาสร่วมเป็นเกียรติ การประกวดริ้วขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 รวมทั้งหมด 19 ริ้วขบวน มีหน่วยงานส่งเข้าประกวดจำนวน 14 ริ้วขบวน แบ่งเป็นประเภทสวยงาม 7 ริ้วขบวน และประเภทความคิด 7 ริ้วขบวน มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 4,245 คน โดยเริ่มขบวนตั้งแต่เวลา 14.09 น. บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าการจัดงานของดีได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561นั้นได้กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2561 จนถึงวันที่ 26กันยายน 2561ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

สำหรับขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรานั้น จะมีการจัดประกวดริ้วขบวนแห่ทั้งประเภทสวยงาม และความคิด ซึ่งแต่ละขบวนได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้งวัฒนธรรมไทยพุทธ มลายู และจีน โดยผสมผสานกลมกลืนอย่างลงตัว ริ้วขบวนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ หรือของดีของแต่ละอำเภอ บรรยากาศในการชมริ้วขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตลอดจนต่างอำเภอเดินทางเข้ามาชมริ้วขบวนแห่กันจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ


สำหรับงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 43 จัดขึ้นตั้งวันที่ 17– 26 กันยายน 2561 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม อัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสด้วย โดยภายในงานประกอบด้วยพร้อม กองงานริ้วขบวนแห่ทางบกและพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา กองงานวันลองกอง กองงานประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี กองงานศิลปาชีพและกระจูดจัดนำเสนอนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูดและศิลปาชีพ ภายใต้หัวข้อ “ศิลปาชีพก้าวไกล คือกำไรของแผ่นดิน .” การประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภท ปาหนัน ย่านลิเภา ใบลาน กระจูด ผ้าทอนราธิวาส และเรือกอและจำลอง การสาธิตผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การสาธิตและฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น กองงานศิลปะวัฒนธรรม กองงานแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ พลับพลาหาดนราทัศน์ ซึ่งทุกๆปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามจะมีพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการหลังจากเสร็จสิ้นขบวนแห่ทางวัฒนธรรม ในเวลา 16.30 น. ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

 

 

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ