ภัยพิบัติ

พะเยา พิษมังคุต ทำฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสายเทศบาลเมืองดอกคำใต้และทั่ว จ.พะเยา

พะเยา พิษมังคุต ทำฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสายเทศบาลเมืองดอกคำใต้และทั่ว จ.พะเยา

ฝนที่ตกหนักตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมถนนหลายสายในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ล่าสุดโรงเรียนหนึ่งแห่งในเขตตำบลบุญเกิดต้องหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากถูกน้ำท่วม ขณะที่ในพื้นที่อำเภอเชียงคำ น้ำป่าจากลำน้ำแม่ลาวก็ไหลบ่าเข้าท่วมหลายพื้นที่
วันที่ 18 กย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูน้ำท่วมบ้านเรือนและ ถนนหลายสายในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ สภาพถนนหลายสายในเขตตำบลบุญเกิด เทศบาลเมืองดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต้องถูกน้ำเข้าท่วมขัง ในระดับ 20-30 เซนติเมตร หลังในช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำเกิดการท่วมขัง โดยเบื้องต้นโรงเรียนวัดบุญเกิดแสงส่องหล้า ตำบลบุญบุญเกิดต้องหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากถูกน้ำท่วมขัง


ขณะที่ในพื้นที่ ตำบลร่วมเย็นอำเภอเชียง น้ำในแม่น้ำญวนมีระดับเพิ่มสูงขึ้น/ไหลแรงมาก
เบื้องต้น นายอำเภอเชียงคำ ได้สั่งการให้ นายก อบต./กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ตำบลร่มเย็น เจดีย์คำ และตำบลหย่วนประกาศ/แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับน้ำขนย้ายสิ่งของที่อาจจะได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมขึ้นที่สูง และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ที่ตำบลแม่ลาวน้ำกัดเซาะคอสะพาน บ้านคะแนง ตำบลแม่ลาว อำเภอเขียงคำ จังหวัดพะเยา ขาดทั้งสองด้าน ขณะนี้ จังหวัดพะเยา และอำเภอเขียงคำ อปท.หน่วยงานเกี่ยวข้อง แขวงทางหลวงชนบท เข้าแก้ไขและตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือน

สำหรับสถานการณ์แหล่งกักเก็บน้ำที่สำคัญในจังหวัดพะเยานายปาโมกข์ ปิงเมือง หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมชลประทาน จ.พะเยา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดพะเยาตอนนี้ทั้งอ่างขนาดเล็ก ,กลาง และกว๊านพะเยาสามารถรองรับน้ำฝนได้จากการตรวจวัตอ่างเก็บน้ำแม่ปืมปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 32.968 ล้าน ลบม, อ่าง แม่ต๋ำมีปริมาณ 30.426 ล้าน ลบม ,อ่างเก็บน้ำ แม่ใจมีปริมาณ 2.377 ล้าน ลบม และกว๊านพะเยามีปริมาณ 35.79 ล้าน ลบม รวมอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 60 แห่งทั่วจังหวัดพะเยารวมปริมาณน้ำ 110.340 ล้าน ลบม คิดเป็น 82.28 เปอร์เซ็นของน้ำทั้งหมด สามารถรองรับน้ำได้หากเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วง ระยะนี้