ข่าวเชียงใหม่ อาหารและยา

“เห็ดโคนน้อยสร้างอาชีพ เสริมรายได้คนดอยเต่า”

“เห็ดโคนน้อยสร้างอาชีพ เสริมรายได้คนดอยเต่า”

วันที่ 4 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00 น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างรายได้แก่เกษตรกรรายย่อย อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางละออ ริญญา เกษตรอำเภอดอยเต่า พร้อมด้วยนายปรีชา ปาสอน ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอดอยเต่า ร่วมให้ข้อมูล ณ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

จากความต้องการมีรายได้เสริมในช่วงรอการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเช่น ลำไย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สมาชิกในชุมชนดอยเต่า 2 จึงรวมกันจัดตั้งกลุ่มการเพาะเห็ดโคนน้อย ชุมชนดอยเต่า 2 ขอสนับสนุนงบประมาณ เพื่อดำเนินงานโครงการเพาะเห็ดโคนน้อย งบประมาณ 40,000 บาท มีนางสุณีย์ เลี่ยมเจริญ เป็นประธานกลุ่ม ร่วมด้วยสมาชิกในชุมชนจำนวน 27 คน ทำการเพาะเห็ดโคนน้อยใน 1 โรง เรือน จำนวน 250 ก้อน สามารถเก็บเกี่ยวการผลิตได้ 15-20 วัน ให้ผลผลิต 7-8 ขีดต่อก้อน ขณะนี้มีการผลิตออกสู่ตลาดไม่น้อยกว่าวันละ 10 กิโลกรัมๆละ 100 บาท ส่งขายภายในตลาดชุมชนดอยเต่า 2 ซึ่งการผลิตของกลุ่มยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

 

นางละออ ริญญา เกษตรอำเภอดอยเต่า กล่าวว่า อำเภอดอยเต่าได้ดำเนินงานโครงการเสริมสร้างรายได้ฯ และได้จัดหลักสูตรการเพาะเห็ดให้แก่เกษตรกร เพื่อส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่มสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่เกษตรกร
โดยชุมชนดอยเต่า 2 มีความสนใจเพาะเห็ดโคนน้อย เนื่องจาก เห็ดโคนน้อย เป็นที่นิยมบริโภคของคนในอำเภอดอยเต่าและอำเภอใกล้เคียง สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ได้แก่ ยำ ผัด หมก ห่อหนึ่ง ผัดกระเพราเห็ดโคน เป็นต้น