ข่าวเชียงใหม่ เกษตรกร

“ฟาร์มชุมชนปงตำเลี้ยงไก่ประดู่หางดำแหล่งอาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ อย่างยั่งยืน”

“ฟาร์มชุมชนปงตำเลี้ยงไก่ประดู่หางดำแหล่งอาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ อย่างยั่งยืน”

วันที่ 10 ตุลาคม 2561 นายสมพล แสนคำเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เยี่ยมกลุ่มเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ชุมชนปงตำ ตำบลปงตำ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ นายวันชัย จันทร์เสนา เกษตรอำเภอไชยปราการ และสมาชิกกลุ่มร่วมให้ข้อมูลดำเนินงานโครงการดังกล่าว

โครงการเสริมสร้างให้แก่เกษตรกรรายย่อย จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งสิ้น 885 โครงการ งบประมาณ 74 ล้านกว่าบาท เป็นโครงการที่เกิดจากความต้องการชุมชนมุ่งเน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันพัฒนาอาชีพเกิดการเพิ่งพาตนเองได้ อย่างกลุ่มเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ ต.ปงตำ อ.ไชยปราการแห่งนี้เป็นกลุ่มที่คิดโครงการต่อยอดจากครงการเดิมคือโครงการ9101ฯ ที่จากเดิมทำรวมกลุ่มทำการเกษตรมุ่งเน้นการลดการใช้สารเคมีดำเนินกิจกรรมทำปุ๋ยอินทรีย์ ปลูกผัก สานตระกล้าใส่ผัก เลี้ยงปลา

จนกลุ่มมีเงินหมุนเวียนกว่า 100,000 บาทและปัจจุบันกลุ่มได้ขอสนับสนุนงบประมาณต่อยอด ภายใต้โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยงบประมาณ 60,000 บาท เลี้ยงไก่ประดู่หางดำซึ่งเป็นไก่เนื้อ จำนวนกว่า 700 ตัว เลี้ยงโดยเฉลี่ยประมาณ 2 เดือนครึ่งสามารถจำหน่ายได้ประมาณกิโลกรัมละ65-70 บาท แต่ทางกลุ่มจำหน่ายในช่วง 50 วันเพราะในที่นิยมตลาดในชุมชน น้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัม ต่อตัว ราคาประมาณ 80 -90บาท/กิโลกรัมสามารถ สร้างรายได้แล้วกว่า20,000 บาท

นายวันชัย จันทร์เสนา เกษตรอำเภอไชยปราการกล่าวว่าทางกลุ่มขอรับสนุนในกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นการสร้างอาชีพ ต่อยอดการพัฒนาเป็นแหล่งอาหารดี ราคาถูก ปลอดภัยแก่คนในชุมชน อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างปศุสัตว์อำเภอ รวมถึงเกษตรกรยังลดต้นทุนการเลี้ยงโดยผสมอาหารเองจากวัสดุในท้องถิ่นอย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ปลูกกันมาในพื้นที่อำเภอ โดยแยกเมล็ดและแกนผสมอาหารเลี้ยงไก่ เปลือกซังเป็นอาหารวัวและทำปุ๋ยหมักอีกด้วย.

 

ทรงวุฒิ  ทับทองรายงาน