อาหารและยา

พะเยา กาแฟอะบู้ราคาพื้นบ้านวิวหลักล้าน

พะเยา กาแฟอะบู้ราคาพื้นบ้านวิวหลักล้าน

สาววัย 37 ปีในพื้นที่ตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา หันหลังให้กับเมืองใหญ่ มาเปิดร้านกาแฟในบ้านเกิดบริเวณ ตลาดสะละแน้ว ของเทศบาลตำบลจุน ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ขายในราคาพื้นบ้านเพียงแก้วละ 20 บาท หากเป็นการปั่นก็จะคิดเพียงแก้วละ 25 บาท เมนูสุดฮิต มะพร้าวนมสดปั่น น้ำผึ้งมะนาวโซดา แต่ละวันสร้างรายได้มากกว่า 1,500 บาท

 

นางรัชญา หมื่นโฮ้ง สาววัย 37 ปี ในพื้นที่ตำบลจุน อำเภอจุน จังหวัดพะเยา กำลังคอยให้บริการเครื่องดื่ม ทั้งกาแฟ นมสด น้ำปั่น และเมนูน้ำหลากหลายชนิด ให้กับลูกค้า ที่เดินทางเข้ามาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง หลังตนเองหันหลังให้กับเมืองใหญ่มาเปิดร้านกาแฟภายตลาดสะละแน้ว ของเทศบาลตำบลจุน ภายใต้ชื่อร้านอะบู้ ที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีราคาที่ถูกเสมือนราคาพื้นบ้าน ที่สามารถรับประทานได้ทุกชนชั้น

 

โดยนางรัชญา กล่าวว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้ทำงานอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งก็มีรายได้พอสมควรแต่ค่าใช้จ่ายก็มีมากตามตัว จึงตัดสินใจเดินทางกลับมาบ้านเกิด โดยการมาเปิดร้านกาแฟ ใช้ชื่อคอฟฟี่ที แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น อะบู้ ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของชุมชนที่นี่ โดยจะจำหน่ายเมนูของกาแฟ และเครื่องดื่มหลากหลายชนิด ในราคาเริ่มต้นเพียงแก้วละ 20 บาท และหากเป็นน้ำปั่นก็มีราคาเพียง 25 บาท โดยเมนูที่คนนิยมมากที่สุดก็จะมี มะพร้าวนมสดปั่น ซึ่งใช้มะพร้าวจากพื้นบ้านที่มีอยู่ รวมทั้งนมสดจากฟาร์มโดยตรง ในพื้นที่ มาทำและเมนูน้ำผึ้งมะนาวโซดา ซึ่งเป็นเมนูที่มีชื่อเนื่องจากในพื้นที่ตำบลจุน มีการเลี้ยงผึ้งแบบธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียง จึงได้นำมาเป็นส่วนผสม และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ในส่วนที่ทางร้านสามารถขายได้ในราคาที่ถูกสืบเนื่องจากเราจะใช้วัตถุดิบในพื้นที่มาทำ จึงทำให้ต้นทุนต่ำ นอกจากนั้นทางร้านยังได้มีเมนูประเภทของทานเช่น ส้มตำ ยำทะเล และเมนูอีกหลายอย่างคอยไว้บริการกับลูกค้า ในราคาเริ่มต้นเพียง 20 บาท ส่วนประเภทยำหรือส้มตำทะเลก็จะขายเพียง 60 บาท และในแต่ละวันก็จะมีลูกค้าเดินทางมาหาซื้อและเดินทางมารับประทานกันย่างต่อเนื่องท่ามกลางบรรยากาศของร้านที่สวยงามติดลำน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ของเทศบาลตำบลจุน โดยแต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละมากกว่า 1,500 บาท

 

สัมภาษณ์…นางรัชญา หมื่นโฮ้ง สาววัย 37 ปี ในพื้นที่ตำบลจุน