Uncategorized นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

DSI ลุยค้นคาราโอเกะคุมหญิงชาวลาว53ราย สอบค้าประเวณีและค้ามนุษย์

DSI ลุยค้นคาราโอเกะคุมหญิงชาวลาว53ราย สอบค้าประเวณีและค้ามนุษย์

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 9 พ.ย.2561 พ.ต.ท.ต่อศักดิ์ สวัสดิมงคล ผอ.ส่วนคดีค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดี.เอส.ไอ. พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนราธิวาส พ.ต.ท.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส หน่วยชุดปฎิบัติการณ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภาค 4 ส่วนหน้า ได้ร่วมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 60 นาย เข้าตรวจค้นสถานบันเทิงร้านคาราโอเกะ 11 คูหา บริเวณถนนระแงะมรรคา เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง ว่าร้านคาราโอเกะบริเวณดังกล่าว ได้เปิดบริการในลักษณะค้าประเวณี และมีเด็กสาวอายุไม่ถึง 18 ปี ขายบริการให้กับลูกค้า

โดยก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังปิดล้อมรอบนอก เพื่อไม่ให้เป้าหมายไหวตัว และส่งเจ้าหน้าที่ทำที่เป็นลูกค้าเพื่อมาใช้บริการ ที่ร้านแฟนใหม่คาราโอเกะ เลขที่ 314 โดยมีเด็กสาว 3 คน ซึ่งคาดว่าอายุไม่ถึง 18 ปี ตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งสาวบริการทั้ง 3 คน ได้ตกลงเพื่อขายบริการ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและส่งสัญญาณ ให้กำลังเจ้าหน้าที่กระจายกันปิดล้อม เพื่อขอตรวจค้นร้านคาราโอเกะ ในละแวกทั้ง 11 คูหา สามารถควบคุมสาวที่เข้าข่ายขายบริการได้ทั้งหมด รวม 53 คน และได้นำขึ้นรถเจ้าหน้าที่ไปยังห้องโถงชั้นล่างของตัวอาคารศาลากลางจังหวัดนราธิวาส

โดยมีเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นราธิวาส เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดและเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์สตรี    เพื่อทำการคัดแยกสอบประวัติหญิงสาวทั้งหมด ซึ่งพบว่าหญิงสาวทั้ง 53 คน เป็นคนสัญชาติ สปป.ลาว มี 3 ราย อายุไม่ถึง 18 ปี คือ นางสาวเอ๋ นางสาวเก๋ และนางสาวโย นามสมมุติ มีการใช้เอกสารไม่ตรงกับอายุ มาทำงานในร้านคาราโอเกะแฟนใหม่ ซึ่งมีนางแอะ ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นเจ้าของร้าน

โดยเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิพิทักษ์สตรี ไม่ขอเปิดเผยนาม กล่าวว่า การตรวจค้นในครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับการประสานจากอาสาในพื้นที่ สปป.ลาว ว่าได้มีหญิงสาว 3 คนดังกล่าว ได้ถูกล่อลวง เพื่อนำมาค้าประเวณีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทราบพื้นที่เป้าหมายเหยื่อที่ถูกล่วงมาค้าประเวณี จึงประสานเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจค้นดังกล่าว

นายมะสะปี อิ้นจรัลศาส์น หัวหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า หญิงสาว สปป.ลาว ทั้ง 53 คน เป็นบุคคลต่างด้าว เบื้องต้นมีเอกสารพาสปอต และบางคนมีวีซ่า เข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่มาทำงานผิดประเภท คือ การค้าประเวณี ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย กรณีหญิงสาวต่างด้าว อายุเกิน 18 ปี ยินยอมหรือถูกบังคับให้ค้าประเวณีหรือไม่ และกรณีเด็กสาวอายุ ไม่ถึง 18 ปี ไม่ว่าจะยินยอม หรือถูกบังคับค้าประเวณี ถือว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์  สำหรับหญิงสาว 3 คน ที่อายุไม่ถึง 18 ปี จะถูกส่งตัวไปดูแลที่บ้านพักและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส ในการฟูฟื้นจิตใจและจะได้รับสิทธิในการคุ้มครองตามกฎหมายกำหนด และหากตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก ปี 2546  พรบ.คุ้มครองแรงงาน และ พรบ.การค้ามนุษย์ ปี พ.ศ 2551 ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป       

//////////////////////////// 9 พฤศจิกายน 2561