เกษตรกร

ร้อยเอ็ดเปิดงานวันรณรงค์ (Kick Off) โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปี 2561/62

*ร้อยเอ็ดเปิดงานวันรณรงค์ (Kick Off) โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปี 2561/62 มีเกษตรกรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 2,255 ราย พื้นที่ 14,824 ไร่มีเจ้าหน้าที่ให้การดูแลทุกระยะพร้อมสนับสนุนเงินในการลงทุนมีกำไรดีกว่าข้าวถึง3,690บาท

**เมื่อวันนี้ วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 น.ณ แปลงเกษตรกร บ้านหนองแก้ว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแก้ว อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการวันรณรงค์ (Kick Off) การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปี 2561/62โดยการดำเนินงานของ นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะนี้ มีเกษตรกรในเขตอำเภอเมืองร้อยเอ็ด และอำเภอใกล้เคียงมาร่วมงานประมาณ 500 คน นางปัจจัย ศิริเวช เจ้าของแปลงนา จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานเกษตรจังหวัด ร่วมกับอำเภอเมืองร้อยเอ็ด สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองร้อยเอ็ด บริษัทสมบัติการเกษตร บริษัทแปซิฟิคเมล็ดพันธุ์ บริษัทเขาวงอินเตอร์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โปรดิวส์ เพื่อให้เกษตรกรได้เรียนรู้การปลูกข้าวโพดในสภาพพื้นที่จริง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเจ้าหน้าที่
***นายประยงค์ ภูดินทราย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวรางานว่า.-จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 5.18 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร ประมาณ 3.63 ล้านไร่ ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมานั้น ประเทศไทย มีผลผลิตเกินความต้องการ 1.75 ล้านตันข้าวเปลือกต่อปี ส่งผลกระทบให้ราคาข้าวตกต่ำทุกปี ทำให้ชาวนาประสบปัญหาขาดทุน 

รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะลดพื้นที่ในการทำนาลง โดยให้หันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นพืชที่ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งมีความต้องการปีละประมาณ 8 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้เราผลิตได้เพียง 5 ล้านตันต่อปี ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหารัฐบาล จึงได้จัดทำโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ขึ้นใน 33 จังหวัด ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นจังหวัดเป้าหมายในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว มีเป้าหมายในการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูกาลทำนา จำนวน 40,582.73 ไร่ ขณะนี้มีเกษตรกรสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 2,255 ราย พื้นที่ 14,824 ไร่
สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ถือได้ว่าเป็นพืชใหม่สำหรับเกษตรกร เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรเหล่านี้ ยังไม่เคยปลูกมาก่อน เพื่อให้เกษตรกรสามารถปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาให้ได้ผลดี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานเกษตรจังหวัด จึงได้กำหนดจัดงานวันสาธิตการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้เกษตรกรได้เรียนรู้การปลูกข้าวโพดในสภาพพื้นที่จริง ทั้งเรื่องการเตรียมดิน,การใช้เครื่องหยอด,การกำจัดวัชพืช,การให้ปุ๋ย,การให้น้ำ,การถอนแยก เป็นต้น 2) ให้เกษตรกรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเกษตรกร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเจ้าหน้าที่

นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวเปิดว่า.- ขอเรียนให้ทราบว่าเกษตรกรผู้ร่วมโครงการฯ จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ดังนี้1. ได้รับสินเชื่อสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ ดอกเบี้ย 0.01 % 2. ประกันภัยความเสี่ยงให้กับเกษตรกรเมื่อประสบภัยชดเชยไร่ละ 1,500 บาท ถ้าเปรียบเทียบรายได้ระหว่างการปลูกข้าวนาปรัง และการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ นั้น การปลูกข้าวนาปรังมีต้นทุนการผลิตไร่ละประมาณ 4,895 บาท ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 666 กิโลกรัม ราคาขายข้าวนาปรัง 7.81 บาท/กิโลกรัม รายได้รวม 5,201 บาท จะได้กำไร 306 บาท/ไร่
สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีต้นทุนไร่ละ 4,624 บาท ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 1,003 กิโลกรัม ราคาขายกิโลกรัมละ 8.29 บาท รายได้รวม 8,314 บาท จะได้กำไร 3,690 บาทต่อไร่ จะเห็นได้ว่าการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะได้กำไรมากกว่าการปลูกข้าวนาปรัง ฉะนั้น ผมขอให้พี่น้องเกษตรกรได้ให้ความสำคัญกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นพืชทางเลือกใหม่ ที่จะสร้างรายได้ให้เกษตรกรเพิ่มมากขึ้น

—///—สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542—