ภัยพิบัติ

สงขลา/จะนะ พายุพัดกระหน่ำพื้นที่3 หมู่บ้านของ อ.จะนะ จ.สงขลา โรงเรียน บ้านเรือนและวัด ได้รับความเสียรวมกันเกือบ100 หลัง

สงขลา/จะนะ พายุพัดกระหน่ำพื้นที่3 หมู่บ้านของ อ.จะนะ จ.สงขลา โรงเรียน บ้านเรือนและวัด ได้รับความเสียรวมกันเกือบ100 หลัง

 

วันนี้(20พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเกิดพายุพัดถล่มในพื้นที่3 หมู่บ้านของต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา ทั้งหมู่4 หมู่6 และหมู่8 ได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19พ.ย.ที่ผ่านมา จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน“โทราจี” (Toraji) ที่ปกคลุมบริเวณอ่าวไทย
จากการเปิดเผยของนายซีด เล๊าะหนิ รองนายเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาทับ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของเทศบาลตำบลนาทับพบว่ามีอาคารบ้านเรือนโรงเรียนและวัดได้รับความเสียหายทั้ง3 หมู่บ้านเกือบ100 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบและรับเรื่องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเพื่อสรุปภาพรวมทั้งหมดและให้การช่วยเหลือ
ที่เดือดร้อนหนักคือโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับ ซึ่งมีอาคารถูกลมพัดเสียหาย 4 หลัง เสียหายหนัก2 อาคารคืออาคารเรียน2ชั้นห้องพักครูห้องวิทยาศาสตร์กระจกแตก และอาคารโรงครัว ส่วนที่เหลือเป็นอาคารเรียนและห้องน้ำซึ่งหลังคากระเบื้องหลังคาปลิว นอกจากนี้ยังมีต้นไม้บริเวณโรงเรียนหักโค่นและสายไฟฟ้าขาด

นางขวัญตา ประสานสงฆ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนาทับเปิดเผยว่า ในวันนี้จำเป็นต้องหยุดเรียนชั่วคราว 1วันเพื่อเร่งซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหาย พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าเมื่อช่วงบ่ายโมงครึ่งของเมื่อวานนี้ได้เกิดลมพายุฝนพัดต่อเนื่องประมาณครึ่งชั่วโมง และที่พัดกระหน่ำหนักมากอยู่ประมาณ10 นาที แต่โชคดีที่นักเรียนและครูปลอดภัยทุกคน
นอกจากนี้ยังมีวัดเสียหายอีก1 แห่งคือ วัดนาเจริญศาลาการเปรียญได้รับความเสียหาย1 หลัง แต่ไม่มีพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ
และอีกจุดที่เสียหายหนักและมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยคือที่บ้านเลขที่14 หมู่8 บ้านแหลมยูง ซึ่งกำลังมีการเตรียมจัดงานแต่งงาน ต้นมะพร้าว3 ต้นได้ล้มฟาดเตนท์และตัวบ้านพังเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ3 คน คือ นางขำ ฤทธิ์จิ้ม อายุ 78 ปี ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งที่ปากและนอนอยู่ในบ้านมีแผลแตกที่ศรีษะเย็บ5 เข็ม นายแดง ฤทธิ์จิ้ม อายุ 59 ปี ลูกชายที่วิ่งเข้าไปช่วยและถูกสังกะสีบาดเย็บ15 เข็ม และอีกคน คือ นายอนุสรณ์ สนิ อายุ60 ปี ซึ่งเป็นญาติที่นั่งอยู่ในเต็นท์และถูกต้นมะพร้าวล้มฟาด ซึ่งทั้งหมดอาการปลอดภัยแล้วเหลือเพียง นายแดง คนเดียวที่ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลา

นางนิโรชา ฤทธิ์จิ้ม อายุ 51 ปี บอกว่าเมื่อช่วงบ่ายโมงครึ่งเมื่อวานนี้ขณะที่ญาติพี่น้องกำลังช่วยกันเตรียมงานแต่งน้องสาวคนสุดท้องได้เกิดลมพัดหมุนอย่างรุนแรงต้นไม้ม้วนเป็นเกลียวและทำให้ต้นมะพร้าวหักโค่นลงมา3 ต้นทับเต้นท์1 ต้นและทับบ้าน2 ต้นผู้ที่อยู่ในงานต่างวิ่งหนีตายกันไปคนละทางและโชคดีที่มีคนเจ็บแค่3 คน และในวันนี้งานแต่งก็ยังจัดขึ้นเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนมาตั้งเต้นบนถนนแทน และเหตุลมพายุพัดรุนแรงขนาดนี้เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรกในรอบ10ปีซึ่งตกใจมาก
ทางด้านความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ในช่วงบ่ายของวันนี้ นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจ.สงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่เยี่ยมผู้บาดเจ็บและเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านเรือนได้รับความเสียโดยเร็วที่สุด
ในขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกรายงานว่าภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่งจากย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน“โทราจี” (Toraji) ปกคลุมบริเวณอ่าวไทย คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ในวันนี้ (20 พ.ย. 61) ก่อนจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 20-21 พ.ย. 61 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา/รายงาน