สถานที่ท่องเที่ยว อาหารและยา

พะเยา ไก่ปิ้งไม้ 5 บาทอิ่มอร่อยขายมานานกว่า 20 ปี

พะเยา ไก่ปิ้งไม้ 5 บาทอิ่มอร่อยขายมานานกว่า 20 ปี

ไก่ปิ้งไม้ 5 บาท อิ่มอร่อย ขวัญใจนักศึกษา ข้าราชการ ขายมานานกว่า 20 ปี ส่งลูกเรียนจนจบการศึกษา มีงานทำ และยืนยันจะขายในราคานี้จนกว่าจะทำไม่ไหว เนื่องจากอยากให้นักศึกษา หรือข้าราชการและคนทั่วไปได้รับประทานอาหารที่ถูกและอร่อย แต่ละวันสามารถสร้างรายได้วันละกว่า 1,500 บาท

นางอัมพวัล บุญทอง อายุ 52 ปี พร้อมสามี ต้องช่วยกันทำการปิ้งไก่ เพื่อบริการให้กับลูกค้าที่ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งข้าราชการ ประชาชน ที่ทำงานอยู่ในละแวก ซอยเรือนจำพะเยา ที่ขายอยู่ ซึ่งใกล้กับวิทยาลัยเทคนิคพะเยา และศูนย์ราชการ โดยจะนำชิ้นส่วนไก่ ที่มีทั้งเนื้อ เครื่องใน ตับ กึ่น ก้นไก่ หนังไก่ มาเสียบไม้ขายในราคาไม้ละ 5 บาท ซึ่งการทำไก่ปิ้งดังกล่าวได้ทำมานานแล้วกว่า 20 ปี และยังคงขายในราคาไม้ละ 5 บาท มาจนถึงปัจจุบัน

โดยนางอัมพวัล เล่าว่า ตนเองขายไก่ปิ้งมานานกว่า 20ปี แล้ว ขายจนส่งลูกสาวสองคนเรียนจบปริญญาตรี และขณะนี้รับราชการเรียบร้อยแล้ว ซึ้งเป็นความภาคภูมิใจมาก จากการขายไก่ปิ้งมานานกว่า 20 ปี ก็ยังขายในราคาเดิม คือไม่ล่ะ5 บาท จะมีโครงไก่ เครื่องในไก่ มีตับ ไต กึ๋นไก่ และหนังไก่ มีให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน เพราะว่าบางคนชอบไม่เหมือนกัน ทุกวันตอนตี 4 ของทุกวันจะตื่นขึ้นมาทำการหมักไก่ จากนั้นทิ้งไว้สองชั่วโมง ก็ทำการเสียบไม้เพื่อรอการปิ้งต่อโดยจะเปิดขายในเวลาประมาณ 7 โมงเช้า ลูกค้าก็จะเริ่มมาแวะซื้อ กัน จะขายคู่กับข้าวเหนียว ข้าวเหนียวก็จะราคาถุงละ 5 บาท เช่นกัน ทุกรายการก็จะขายราคา 5 บาทเท่ากันหมด ลูกค้าส่วนใหญ่ ก็จะเป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิค และคนทำงาน ข้าราชการใกล้เคียง เพราะรสชาติอร่อยทานง่าย ราคาถูก บางคนทานเป็นอาหารเช้า บางคนก็อาหารเที่ยงแล้วแต่สะดวก เพราะทุกวันจะขายถึง บ่ายสองโมงของทุกวันเท่านั้น ไก่ที่นำมาหมักขาย จะใช้ไก่รวมวันละ 18-20 กิโลกรัมนำมาเสียบไม้ก็จะได้อยู่ประมาณ 300 ไม้ และจะขายหมดทุกวัน และในแต่ละวัน ก็จะมีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,500 บาท ต่อวัน ซึ่งแม่ค้ายังบอกอีกว่าราคาดังกล่าวจะไม่ปรับขึ้นอย่างแน่นอน จนกว่าตนเองจะทำไม่ไหว เพราะอยากให้ทุกคนได้ทานไก่ราคาถูกและอิ่ม โดยเฉพาะนักเรียนอยากให้กินอิ่มในราคานี้ และถือเป็นการขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุนตลอด 20 กว่าปี จนส่งลูกสองคนเรียนหนังสือจบมีการงานทำ ซึ่งลูกค้าที่ย้ายไปต่างถิ่นหากได้มีโอกาสกลับมาก็ยังแวะมาอุดหนุนจึงไม่คิดจะขึ้นราคาไก่ปิ้ง และจะขายแบบนี้ราคานี้ตลอดไปจนกว่าไม่ไหว เพราะถือว่าทำงานในบ้านตัวเองเลี้ยงชีพได้ก็พอใจแล้ว