Reporter&Thai Army แถลงข่าว

ปะทะเดือด!!!! สนั่น..ดอยนางนอน….ทหาร ฉก.ม.2 กกล.ผาเมือง ปะทะขบวนขนยาบ้า ดับ 5 ศพ ….ยึดยา 720,000 เม็ด

ปะทะเดือด!!!! สนั่น..ดอยนางนอน….ทหาร ฉก.ม.2 กกล.ผาเมือง ปะทะขบวนขนยาบ้า ดับ 5 ศพ ….ยึดยา 720,000 เม็ด

เหตุ ปะทะกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต จำนวน 5 ศพ พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 720,000 เม็ด

ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน เพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ในห้วง 3 เดือน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 31 มกราคม 2562 นั้น พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมืองเพิ่มความเข้มงวด ในมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

 

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย บริเวณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และลำเลียงต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ดังนั้น พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 จึงได้สั่งการให้ พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติกองกำลังผาเมือง จัดกำลังจากหน่วย กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 มีรายระเอียดดังนี้

เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.50 น. กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการซุ่มโจมตี บริเวณ บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ห่างจากแนวชายแดนไทย – เมียนมา ประมาณ 700 เมตร ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคล ประมาณ 7 – 10 คน แบกเป้สะพายหลัง พร้อมอาวุธประจำกายเดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 15 นาที ผลการปะทะฝ่ายเราปลอดภัย ฝ่ายตรงข้าม เสียชีวิต จำนวน 5 ศพ พร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 720,000 เม็ด และตรวจพบปลอกกระสุนปืนอาก้า (AK-47) ของกลุ่มขบวนการในที่เกิดเหตุ จำนวน 7 ปลอก

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 , เวลา 11.30 น. พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 แถลงข่าว กรณีเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2. กองกำลังผาเมือง กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 5 ศพ, ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า จำนวน 720,000 เม็ด พร้อมอาวุธสงครามและเครื่องกระสุน ณ ฐานปฎิบัติการ หมวดกองร้อยทหารม้าที่ 3 บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

และนอกจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง

และเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ได้จัดให้มีการแถลงข่าว ณ สถานที่เกิดเหตุ บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมี พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาค 3 เป็นประธาน และมี พลตรี วิชิต วงค์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง, พันเอก ณฑี ทิมเสน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2, นาย สมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย, พันตำรวจเอก คมสันต์ สะอาดล้วน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สาย พร้อมด้วย ส่วนราชการ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการแถลงข่าว