ข่าวบันเทิงและกีฬา

สุดคึกคัก นักวิ่งปอดเหล็กกว่า 4,000 คน เข้าร่วมแข่ง โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2018 ชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

สุดคึกคัก นักวิ่งปอดเหล็กกว่า 4,000 คน เข้าร่วมแข่ง
โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2018 ชิงถ้วยประทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ กฟผ. และพันธมิตร จัดการแข่งขันวิ่งโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2018 ครั้งที่ 7 ชิงถ้วยประทานจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีนักวิ่งชาวไทยและต่างชาติกว่า 4,000 คน ร่วมประลองฝีเท้าท่ามกลางบรรยากาศอ่างเก็บน้ำและทุ่งกังหันลมสวยงามสุดประทับใจ

 

วันที่ 2 ธันวาคม 2561 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และพันธมิตร จัดการแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2018 ครั้งที่ 7 ประจำปี 2561 ชิงถ้วยประทานจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย นายจรัญ คำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนราชการ เอกชน และประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 4,000 คน เข้าร่วมแข่งขัน ท่ามกลางบรรยากาศทะเลหมอกที่สวยงามและอากาศหนาวเย็นของอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง 665 เมตร และวิวของทุ่งกังหันลมบนยอดเขายายเที่ยง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สร้างความประทับใจให้แก่นักวิ่งและผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

 

 

สำหรับปีนี้ มีการแข่งขัน 3 ประเภท ประกอบด้วย 1) ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร 2) มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 3) ฟันรัน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร รวมทั้งมีรางวัลสำหรับการแต่งกายแฟนซีอีกด้วย โดยการแข่งขันฯ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้ขอประทานพระอนุญาตจัดทำถ้วยรางวัลพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เพื่อมอบให้แก่ผู้ชนะเลิศประเภทฮาล์ฟมาราธอนประชาชนไทยทั่วไป (ชาย-หญิง) พร้อมทั้งได้ยกระดับมาตรฐานการแข่งขันตามเกณฑ์ระดับสากล โดยเปิดโอกาสให้นักกีฬาชาวต่างชาติได้เข้าร่วมแข่งขัน ทำให้ในปีนี้มีนักวิ่งทั้งจากในและต่างประเทศ อาทิ แคมเมอรูน เยอรมนี สปป.ลาว เข้าร่วมการแข่งขัน รวมทั้งสิ้นกว่า 4,000 คน ทำลายสถิติของทุกปีที่ผ่านมา ผลการแข่งขัน ประเภท ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร มีดังนี้
• ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย
ชนะเลิศ ได้แก่ นายบุญถึง ศรีสังข์ สถิติ 1 ชั่วโมง 17 นาที 59 วินาที
• ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) หญิง
ชนะเลิศ ได้แก่ น.ส.ลินดา จันทะชิต สถิติ 1 ชั่วโมง 32 นาที 50 วินาที
รับถ้วยประทานฯ และรางวัลเงินสด คนละ 10,000 บาท
• ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) ชาย
ชนะเลิศ ได้แก่ Mr.Sysavath Thammavongchitจาก

 

สปป.ลาว สถิติ 1 ชั่วโมง 20 นาที รับถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัลคนละ 10,000 บาท

เยาวชนจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งนอกจากการวิ่งแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรมเต้นแอโรบิคร่วมกันก่อนออกสตาร์ท การจำหน่ายสินค้า OTOP ขึ้นชื่อจาก สามตำบลของอำเภอสีคิ้วและอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้ชม ชิม ช็อป กันอย่างเต็มที่ อาทิ นมแพะแปรรูป โรตีกรอบ น้ำพริกจิ้งหรีด ผลไม้อบแห้ง แหนมเห็ด ผักอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์จากโครงการชีววิถี กฟผ. จากตำบลคลองไผ่และตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว ข้าวโพดหวาน น้ำนมข้าวโพด จากตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง เป็นต้น

สำหรับรายได้จากการแข่งขันครั้งนี้ กฟผ. ได้มอบให้แก่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปใช้สำหรับกิจกรรมด้านการศึกษาของเยาวชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และส่งเสริมกิจกรรมกีฬาในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตลอด 7 ปีที่ผ่านมา กฟผ. ได้ส่งมอบรายได้จากงานวิ่งโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้ารวมกว่า 1.2 ล้านบาท

ทั้งนี้โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนาเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของ ประเทศไทยที่สูบน้ำจากเขื่อนลำตะคองไปพักไว้ที่อ่างพักน้ำตอนบนในช่วงที่มีความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าน้อย แล้วปล่อยน้ำลงมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ควบคู่กับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ซึ่งเปรียบเสมือนแบตเตอรี่พลังงานของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ