แถลงข่าว

ผู้ว่ากรุงเก่า แถลงข่าวเตรียมจัดงาน ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองการขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ครบ 27 ปี

ผู้ว่ากรุงเก่า แถลงข่าวเตรียมจัดงาน ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองการขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ครบ 27 ปี

เมื่อเวลา 16:00 น. วันที่ 3 ธ.ค. พ.ศ.2561 ที่ วัดราชบูรณะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย แพทย์หญิงสุวรรณา ไชยชุมศักดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นางจิระพันธ์ พิมพ์พันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561”โดยมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางนิตยา หิรัญประดิษฐ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น.ส.สุกัญญา บำเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และผู้ประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าวอย่างคับคั่ง ซึ่งงานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลกแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมมานานถึง 27 ปี 

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ทางจังหวัดฯ เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ตระการตา การจัดงานในปีนี้ เราได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ขอเชิญร่วมใจแต่งไทยเที่ยวงานมรดกโลก เพื่อร่วมสืบสานประเพณีไทย โดยผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับชมการแสดงแสง สี เสียง ที่เป็นไฮไลสำคัญของงาน ภายใต้การแสดงชื่อชุด “อโยธยา แผ่นดินนี้ไม่สิ้นคนดี” ซึ่งได้ร้อยเรียงเนื้อหาเป็นบทละครอิงประวัติศาสตร์ของกรุงศรีอยุธยา อาทิ การสถาปนากรุงศรีอยุธยา วีรกรรมกอบกู้แผ่นดินของพระมหากษัตริย์องค์ต่างๆ ความรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยใช้เทคนิคการแสดงที่มีความทันสมัย นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การออกร้านกาชาด ตลาดย้อนยุค ถนนคนเดิน ถนนกินเส้น ถนนกินกุ้ง การจำหน่ายสินค้าโอท็อป การแสดงดนตรีพื้นบ้าน และการประกวดต่างๆ ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมชมงานในช่วงเวลาดังกล่าว

ด้าน แพทย์หญิงสุวรรณา ไชยชุมศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมไฮไลท์อีกจุดหนึ่งของงาน คือ การออกร้านกาชาด โดยในปีนี้ทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ได้เตรียมของรางวัลให้ประชาชนมาร่วมลุ้นกันมากมาย ทั้งการตักมัจฉากาชาด บัตรราคาใบละ 20 บาท และสลากกาชาด บัตรราคาใบละ 100 บาท ซึ่งจะมีการจับรางวัลใหญ่ในทุกๆ คืน โดยรายได้ในส่วนนี้ จะถูกนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนและที่ได้รับความเดือดร้อนต่างๆ และภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงแสง สี เสียง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา, การออกร้านกาชาด ตลาดย้อนยุค ถนนกินเส้น ลานวัฒนธรรม กิจกรรมเวทีกลาง มหกรรมสินค้า OTOP และมหกรรมคาราวานสินค้ามากมาย
ขณะที่ นางจิระพันธ์ พิมพ์พันธุ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ ทางจังหวัดฯ ได้มีการรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยมาร่วมงาน เพื่อแสดงออกถึงเอกลักษณ์ความเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม และนอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมประดับไฟ ในถนนทางเข้าการแสดง แสง สี เสียง เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้เข้ามาท่องเที่ยวและเก็บภาพความประทับใจเป็นที่ระลึกและเชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งประชาชนที่สนใจ สามารถมาเช่าชุดที่บริเวณทางเข้างานได้อีกด้วย

ภาพข่าว////สุนทร สอนแสนสุข////ผู้สื่อข่าวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา