อาหารและยา

พะเยา ลาบไก่เมือง (ไก่ชน) ขายดีคนแห่อุดหนุนแน่นร้าน

พะเยา ลาบไก่เมือง (ไก่ชน) ขายดีคนแห่อุดหนุนแน่นร้าน

สาวพะเยา ในพื้นที่ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ขายลาบไก่ชนสร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัว โดยสืบทอดมาจากคุณย่า ในแต่ละวันมีคนแห่อุดหนุนแน่นร้านทุกวัน สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 5 พันบาท

 

นางสาวจารุวรรณ หาญจริง เจ้าของร้านลาบไก่เมือง ในพื้นที่บ้านแม่ต๋ำสายใน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมืองพะเยา กำลังทำการปรุงลาบไก่เพื่อบริการให้กับลูกค้า ที่เดินทางมาอุดหนุนที่ร้านลาบไก่เมือง ที่เปิดขายมานานมากกว่า 20 ปี โดยเมนู ของร้านลาบไก่เมือง นั้นจะมีหลากหลายเมนูซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารพื้นเมือง ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าหลากหลายชนิด

นางสาวจารุวรรณ เจ้าของร้านคนปัจจุบัน บอกว่า กิจการขายลาบไก่ทำมาตั้งแต่รุ่นคุณย่า จากนั้นมาพ่อก็รับช่วงและจนมาถึงตัวเอง ซึ่งบอกว่าตนเอง ขายมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ตั้งแต่เรียนอยู่มัธยม จนเรียนจบปริญญาตรี ก็มารับช่วงอย่างเต็มตัว และทำกันเองภายในครอบครัวเป็นสูตรเฉพาะของครองครัว บนที่ดินตัวเองไม่ต้องเช่าก็สามารถเลี้ยงครอบครัวได้สบาย ลาบไก่เป็นอาหารพื้นเมืองที่หากินยาก เพราะทำยากไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป และที่สำคัญต้องใช้ไก่ชน ที่เลี้ยงตามธรรมชาติเพราะเนื้อจะแข็งไม่เละเวลาลาบเนื้อจะหวานอร่อยเวลาทานจะรับรสได้ว่าอร่อย ลูกค้าจึงแวะเวียนกันมาทานกันเป็นประจำ นอกจากลาบไก่แล้วก็จะมีซุปไก่ทานคู่กับลาบ ยังมีอ่อมไก่ ห่อนึ้งไก่ เนื้อแดดเดียวย่างแป้งนมย่าง ทุกอย่างทำกันสดๆ ทุกวัน และที่สำคัญรสชาติจะแตกต่างจากที่อื่นเพราะจะทำอาหารจากเตาถ่านทั้งหมด เวลานึ่ง ต้มตุ๋น จะได้อาหารที่ออกมานุ่มเปื่อยอร่อยรสชาติเป็นเอกลักษณ์มีที่เดียวในพะเยา ส่วนผักก็หยิบเองตามใจชอบฟรี หรือลูกค้าบางท่านสามารถนำมาจากบ้านด้วยก็ได้ ตามใจชอบ หลังจากที่เรียนจบก็มาทำกิจการลาบไก่อย่างเต็มตัวต่อจากพ่อ จนมีรายได้ส่งน้องเรียนและเลี้ยงครอบครัวได้ วันหนึ่งจะขายหมดทุกวันมีรายได้ถึงวันละ 5-6 พันบาท เลยทีเดียวคนนิยมกันมากเพราะเป็นอาหารพื้นเมืองทานได้ทั้งชายหญิง ร้านลาบไก่เมือง ตั้งอยู่เลขที่ 447/5 ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

 

สัมภาษณ์..นางสาวจารุวรรณ หาญจริง เจ้าของร้านลาบไก่เมือง ในพื้นที่บ้านแม่ต๋ำสายใน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมืองพะเยา