เกษตรกร

พะเยา รวยด้วยผัก !หนุ่มวัย 54ปลูกพืชผักสวนครัวสร้างรายได้เรือนแสนต่อปี

พะเยา รวยด้วยผัก !หนุ่มวัย 54ปลูกพืชผักสวนครัวสร้างรายได้เรือนแสนต่อปี

 

หนุ่มวัย 54 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่บริเวณบ้านของตนเองประมาณ 2 งาน ปลูกพืชผักสวนครัว ไร้สาร หลากหลายชนิดสลับกันไปในแต่ละฤดูกาล สามารถสร้างรายได้นับแสน บาทต่อปี

นายสงกรานต์ มากสุข หนุ่มวัย 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตผักบุ้งจีน ที่เขาใช้พื้นที่บริเวณสวนหลังบ้าน ประมาณ 2งานเศษ ทำการปลูกพืชผักสวนครัว หลากหลายชนิด สลับกันไปตามฤดูกาล ทั้งผักบุ้ง คะน้า พริก มะเขือ และพืชอื่นที่เป็นพืชผักสวนครัว ที่เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถขายสร้างรายได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งในการทำก็จะเน้นในการทำพืชผักแบบอินทรีย์ โดยไม่ใช้สารเคมี

 

โดยนายสงกรานต์ เล่าว่า ตนเองได้ทำการปลูกพืชผักสวนครัวดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหลายปีมาแล้ว โดยเฉพาะผักบุ้ง ซึ่งเป็นพืชผักหลัก ที่สามารถเติบโตได้เร็ว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 25 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ และจำหน่ายได้ในราคาที่สูงพอสมควร นอกจากนั้นก็จะมีการปลูกพืชผักสวนครัวอื่นๆ ทั้งพริก มะเขือ คะน้า แตงกวา และพืชผักอื่นๆสลับกันไปตามฤดูกาล ซึ่งในแต่ละปีสามารถสร้างรายได้นับแสนบา ต่อปี ซึ่งผลผลิตของตนเองจะเน้นในการทำโยไม่ใช้สารเคมี ซึ่งในแปลงผักของตนเองจะนำมูลไก่ ผสมกับแกลบดำ ในการปลูกพืชผัก และพืชผักของตนเองจะสามารถจำหน่ายได้ โดยไม่มีปัญหาเรื่องการตลาดเนื่องจากเป็นผักปลอดสารพิษ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

 

สัมภาษณ์…นายสงกรานต์ มากสุข อายุ 54 ปี 303 หมู่ 4 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา