ข่าวกระแสสังคม

“ลุงสุรินทร์” นักต่อสู้ในตำนานเมืองกาญจนบุรี บุกทำเนียบ ขอพบ “บิ๊กตู่” ช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่ดิน ชี้เรียกร้องมา 27 ปี ทั้งตัดนิ้ว-เผาตัวเองแต่ไม่มีคำตอบ วอนบิ๊กตู่ช่วยเพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้ชาวบ้าน ( มีคลิป )

 

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2561 นาย สุรินทร์ สุรินทร์ก้อน อายุ 77 ปี ว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดกาญจนบุรี พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอพบนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างอุทยานเขาแหลมกับนิคมสร้างตนเองทองผาภูมิและสังขละบุรีหลังมีมติประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่าอนุรักษ์ทำให้มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 4,000 หลังคาเรือน หลังจากร้องเขตอุทยานให้มาชี้แจงแต่ไร้คำตอบ เมื่อวันที่ 24 เข้าพบผู้ว่าเมืองกาญจนบุรีไร้คำตอบ วันนี้จึงบุกขอพบนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นตัวแทนแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวจังหวัดกาญจนบุรี   สำหรับคุณลุงสุรินทร์ ยังเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 5 จังหวัดกาญจนบุรีในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีทองผาภูมิและไทรโยคซึ่งคุณลุงสุรินทร์ต่อสู้เรื่องในการที่อุทยานประกาศทับที่พื้นที่ทำกินซึ่งเดิมทีอยู่ในนิคมสหกรณ์ 2518 หรือนิคมสหกรณ์สร้างตนเอง 2518 ที่มีพระราชกฤษฏีกาในหลวงร. 9 ประกาศไว้เมื่อปีพ.ศ 2518 แต่เมื่อปี 2527 มีการก่อสร้างเขื่อนเขาแหลมและอุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้ประกาศให้พื้นที่เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของอุทยาน ทำให้ชาวบ้านกว่า 4,000 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนจนเป็นที่มาของการเรียกร้องและต่อสู้กว่า 27 ปีของลุงสุรินทร์   ซึ่งลุงสุรินทร์เอง เดิมทีเคยต่อสู้เพื่อชาวบ้านมายาวนานทั้งเคยตัดนิ้วตนเองเคยแขวนคอฆ่าตัวตายที่หน้าทำเนียบ เคยจุดไฟเผาตัวเองที่หน้าทำเนียบเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่คุณลุงมาขอเรียกร้องหลังจากที่คณะรัฐมนตรีประกาศให้พื้นที่อาศัยของคุณลุงอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ทำให้คุณลุงต้องออกมาเรียกร้องอีกหนึ่งครั้งซึ่งมาในครั้งนี้ลุงมาในฐานะเป็นว่าที่ผู้สมัครพรรคไทยศรีวิไลย์เขต 5 จังหวัดกาญจนบุรีด้วย

นาย สุรินทร์ สุรินทร์ก้อน เปิดเผยว่า วันนี้มาขอพบท่านนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาเรื่องที่ดิน ชาวบ้านเรียกร้องเรื่องนี้มา 27 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่ลงบันทึกหลักฐานไว้แล้วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ต้น จนคณะรัฐมนตรีประกาศให้พื้นที่อาศัยอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ โดยคุณลุง สุรินทร์ มองว่าเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาไม่ตรงประเด็นในการเอาความหมายพื้นที่อุทยานหมายความว่าเป็นเขตป่าอนุรักษ์  ขอกราบไหว้หัวใจงามๆของท่าน พลเอกประยุทธ์  จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรี ชาวบ้านทุกข์มานาน 27 ปี เรื่องที่ดินอยู่อาศัยทำกิน  ปีใหม่ 2562 ที่จะถึงนี้ ชาวบ้านขอความอนุเคราะห์ต่อท่าน นายกรัฐมนตรี โปรดพิจารณาแก้ไขปัญหาความทุกข์ของชาวบ้านด้วย

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาคุณลุงไปยังห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยใช้เวลาในการพูดคุย ประมาณ 1 ชม. จากนั้นเจ้าหน้าที่มารับเรื่องเปิดเผยหลังจากพาคุณลุงไปร้องทุกข์ โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์พื้นที่ 3 บ้านโป่งเกี่ยวกับกรณีคุณลุงสุรินทร์ สุรินทร์ก้อน มีข้อกังวลเกี่ยวกับการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่เกี่ยวข้อง กับเขตอุทยานแห่งชาติ  ทางสำนักอนุรักษ์พื้นที่เขต 3 บ้านโป่ง ในการดำเนินการคำสั่งแต่งตั้งของจังหวัด เป็นคำสั่งของจังหวัดเป็นเรื่องกลไกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินแห่งชาติ ซึ่งในส่วนของจังหวัดได้ดำเนินการแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ป่าพื้นที่อุทยานเพื่อสำรวจว่าพื้นที่ใดสามารถจัดสรรให้ชาวบ้านได้อาศัยได้ นำไปสู่กระบวนการอนุญาตให้ชาวบ้านได้เข้ามาอยู่อาศัยได้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีแนวทางในการแก้ปัญหาไว้แล้ว ทางสำนักพื้นที่อนุรักษ์พื้นที่ 3 บ้านโป่ง ได้ชี้แจงว่าเป็นเพียงการการแต่งตั้งคำสั่ง โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเน้นย้ำว่ากรณีจะลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ใดๆก็ตามขอให้มีการประสานทางจังหวัดและให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฎรเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในพื้นที่ซึ่งทางจังหวัดตระหนักอยู่แล้ว เบื้องต้นได้ชี้แจงให้คุณลุงทราบแล้ว  นอกจากนั้นทางศูนย์ดำรงธรรมยังได้ชี้แจงกับคุณลุงว่าจะให้ลุงเป็นคณะกรรมการร่วมในการตรวจสอบพื้นที่ ทำให้คุณลุงสุรินทร์พอใจและกลับบ้าน แต่หากไม่เป็นตามที่พูดไว้คุณลุงสุรินทร์ก็พร้อมที่จะออกมาเรียกร้องอีก

https://youtu.be/gzY6iGjUAIY

 

https://youtu.be/2LBjy6jpFqI