เกษตรกร

บุรีรัมย์ เกษตรกรมั่นใจได้! การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามโครงการรัฐบาลสนับสนุน ไม่ล้นตลาดตามข่าวลือ มีคนรับซื้อแล้วแน่นอน

บุรีรัมย์ เกษตรกรมั่นใจได้! การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามโครงการรัฐบาลสนับสนุน ไม่ล้นตลาดตามข่าวลือ มีคนรับซื้อแล้วแน่นอน

สยบข่าวลือปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามรัฐบาลสนับสนุนอาจล้นตลาด กรมส่งเสริมร่วมสหกรณ์การเกษตร และผู้โรงงานอาหารสัตว์ลงนามรับซื้อแน่นอน กว่า 2,500 ไร่ ใน 290 ราย เกลี้ยงตั้งแต่ก่อนปลูก

วันที่ 26 ธ.ค.ที่แปลงสาธิตการปลูก ต.ช่อผกา อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ นายกฤษฎา แล้วสองเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานร่วมสนับสนุน และลงนามร่วมกับเอกชนผู้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตามโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังนา ปี2560/61 ที่รัฐบาลเข้ามาสนับสนุน

มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมาร่วมชมการสาธิตและเป็นสักขีพยานเป็นจำนวนมาก เพราะถือว่าเป็นพืชชนิดใหม่ของเกษตรกรในเขตภาคอีสานตอนล่าง และยังไม่มีความมั่นใจว่าจะมีคนมารับซื้อจริงหรือไม่ หลังจากมีข่าวลือทางโลกออนไลน์ก่อนหน้านี้ว่า ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อาจจะล้นตลาด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า โครงการดังกล่าวรัฐบาลได้มีการศึกษาและมีข้อมูลก่อนแล้วว่า ปัจจุบันอุสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งมีความต้องการกว่า 8 ล้านตันต่อปี แต่ประเทศไทยผลิต ทำให้ต้องนำเข้าวัตถุดิบอื่นมาทดแทน

นอกจากนี้รัฐบาลยังสนับสนุนเรื่องเงินทุนการปลูกด้วยการให้ ธกส.กู้เป็นค่าปัจจัยการผลิตและเตรียมแปลงไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 15 ไร่ โดยคิดดอกเบี้ยเพียง 0.01 ต่อปี หรือประมาณร้อยละ 1 สตางค์ และรัฐยังสนับสนุนเบี้ยประกันภัย 65 บาทต่อไร่ อีกด้วย ได้เพียง 5 ล้านตันต่อไป

ด้านนายดุสิต ทองทา สหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า ตอนนี้ได้ประสานกับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ของจังหวัด ที่จะคอยมารับซื้อเรียบร้อยแล้ว โดยสหกรณ์จะเป็นผู้รวบรวมผลผลิตแล้วส่งให้ฟาร์ม เบื้องต้นจากการสรุปยอดผลผลิตที่จะออกมากับความต้องการของฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ในจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ถือว่าไม่พอแล้ว ส่วนข่าวลือที่ว่าผลผลิตอาจล้นตลาดนั้น ตนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเกษตรกรขายได้ตั้งแต่ก่อนเพาะปลูก///////////

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์