ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ร้อยเอ็ดเร่งกรรมการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2/2562″ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่”และรณรงค์สร้างการรับรู้พร้อมกันในวันที่ 9 มกราคม เพื่อให้บ้านเมืองสวยงามน่าอยู่ตลอดไป /สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

ร้อยเอ็ดเร่งกรรมการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2/2562″ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่”และรณรงค์สร้างการรับรู้พร้อมกันในวันที่ 9 มกราคม เพื่อให้บ้านเมืองสวยงามน่าอยู่ตลอดไป
/สมนึก บุญศรี/รายงาน/0817082129–

-วันนี้ 7 มกราคม 2562 เวลา 14.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 2/2562 ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด โดยมีสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้
1.ที่ประชุมแจ้งแผนปฏิบัติการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยกำหนดรณรงค์สร้างการรับรู้พร้อมกันทุกพื้นทีในจังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่ 9 มกราคม 2562 และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตลิดทั้งปี เพื่อความสะอาดเรียบร้อยสวยงามของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยจะร่วมกันดำเนินการ ดังต่อไปนี้


1.1. รณรงค์สร้างการรับรู้และให้ประชาชนทุกคน รวมทั้งข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง บ้าน วัด โรงเรียน ภาคเอกชน ลงมือคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และนำขยะไปใช้ประโยชน์ โดยอปท.ทุกแห่ง ควรจัดให้มีถังขยะ สำหรับประชาชนทิ้งขยะ ซึ่งเป็นทั่วไป เพื่อนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ (เช่น เศษอาหาร) กับถังขยะสำหรับวัสดุรีไซเคิล (แก้วหรือพลาสติก) หากคัดแยกแล้ว มีข้อแนะนำให้รวมกลุ่มนำไปขาย นำเงินมาเป็นสวัสดิการ เช่นฌาปนกิจ หรือกองทุนทำบุญทุนการศึกษา หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ ส่วนขยะอันตรายให้แจ้งสถานที่ทิ้งและจัดเก็บเฉพาะที่รวมถึงกำหนดวันเวลาทิ้งและเก็บตามสมควรแก่ท้องถิ่น หากท้องถิ่นใดสามารถบริหารจัดการขยะตั้งทางจนไม่ต้องมีถังขยะหรือรถเก็บขนก็ให้ดำเนินการต่อไปถือว่าได้ทำตามนโยบายแล้วในเบื้องต้น
1.2. ลด ละ เลิก การใช้โฟมและถุงพลาสติกเพราะเป็นสารก่อมะเร็งและทำให้โลกร้อน อันเป็นสาเหตุของภัยธรรมชาติ เช่น แล้ง น้ำท่วม พายุผิดฤดู
1.3.ประชาชนและข้าราชการทุกคน ต้องยึดหลักการ “ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่” ในการบริหารจัดการขยะ
โดยจังหวัดร้อยเอ็ดกำหนดรณรงค์สร้างการรับรู้พร้อมกันในวันที่ 9 มกราคม 2562 ดังนั้นหากประชาชนและส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันดำเนินการตามนโยบาย จะส่งผลให้บ้านเมืองจังหวัดร้อยเอ็ดสวยงามน่าอยู่ตลอดไป

—///—สมนึก บุศรี/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129–