ภัยพิบัติ

ไฟไหม้กุฐิวัดอินทารามไม่ทราบสาเหตุมูลค่า7ล้านกว่าบาท

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
ไฟไหม้กุฐิวัดอินทารามไม่ทราบสาเหตุมูลค่า7ล้านกว่าบาท
10 มกราคม 2562 เวลา0500 นชุดกู้ภัยเทศบาลไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้กุฐิวัดอินทาราม ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้นำรถดับเพลิงเข้าทำการช่วยดับในช่วงเวลาประมาณ 0420 น และทางนายอนวัช สัตตบุสย์ นายอำเภอไชยปราการ นายสุชาติ บัวคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลไชยปราการ พตอ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรไชยปราการ พันเอก ภาคภูมิ อินดี ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉเพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5ได้ขอรพดับเพลิงทั้งในอำเภอไชยปราการ และอำเภอฝาง มาช่วยร่วม10คัน ได้ช่วยดับเพลิงจนไฟสงบลง แต่ความเสียหายนั้นได้ไหม้เกือบทั้งหลัง ซึ่งชาวบ้านคณะศรัทธาได้เข้ามาดูและเข้ามาช่วย และยังรอทางกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ของตำรวจภูธรเชียงใหม่มาร่วมในการพิสูจน์สาเหตุการที่กุฐิถูกไฟไหม้ในครั้งนี้ ส่วนค่าเสียหายยังไม่ได้ประเมิน กุฐินี้สร้างมาร่วม60 ปีเป็นตึกครึ่งไม้ครึ่งคอนกรีต ขอเตือนทุกวัดควรที่จะมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและสายไฟฟ้าที่ใช้อยู่ด้วยเพราะอาจจะเกิดเหตุแบบนี้ได้ ทาง พตท.ชัยยา คนชอบ สารวัตรเวรสอบสวนได้เดินทางเข้าทำการตรวจในพื้นที่และได้ทำการห้ามประชาชนเข้าในพื้นที่เพราะอันตรายและต้องรอให้ทางกองพิสูจน์หลักฐานมาทำการตรวจสอบและสรุปสาเหตุเสียก่อน จึงจะเข้าทำการแก้ไขหรือรื้อถอนซ่อมแซ่มได้ ทางกลุ่มชาวบ้านได้มามุงกันมากขึ้น

ทางพันเอก ภาคภูมิ อินดี ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉเพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมืองจะให้ทหารมาร่วมในการช่วยเหลือถ้ามีการรื้อถอน ทางชาวบ้านก็พร้อมที่จะทำการรื้อถอนช่วยกัน
ทุกส่วน ทางพระประเสริฐกิติโสภโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ว่าความเสียหายนั้นก็เป็นเงินหลายล้านบาทคาดว่าไม่ตำกว่า 7 ล้านบาท และในเบื้องต้นคงให้พระย้ายมาจะวัดกันที่ศาลายาวก่อน และส่วนงบประมาณยังไม่มีที่จะสร้างกุฐิใหม่ให้พระเณรเข้าพัก