ข่าวบันเทิงและกีฬา

เริ่มแล้วศึกความมันส์ การแข่งขันวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทานฯ กีฬาคนพื้นบ้านเมืองเพชร

เริ่มแล้วศึกความมันส์ การแข่งขันวัวเทียมเกวียน ชิงถ้วยพระราชทานฯ กีฬาคนพื้นบ้านเมืองเพชร ที่มีที่ อ.บ้านลาด แห่งเดียวในโลก 23-27 ม.ค.นี้ อย่าพลาด

เริ่มแล้วการแข่งขันวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 21 และงานบ้านลาด 102 ปี ประจำปี 2562 ซึ่ง อ.บ้านลาดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 มกราคม รวม 5 วัน 5 คืนที่บริเวณนาข้าวทุ่งทอง หมู่ 5 ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี
โดยช่วงเย็นของวันที่23 ม.ค.2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการแข่งขัน เริ่มประเดิมความมันส์ด้วยการแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็ว โดยนำเกวียนจำนวน 2 เล่ม มาเทียมวัวที่มีฝีเท้าดีเล่มละ 2 ตัว มีคนบังคับวัวประจำอยู่บนเกวียนนำมาวิ่งแข่งกันในกระทงนาระยะทางประมาณ 100-150 เมตร วัวเทียมเกวียนเล่มใดวิ่งเข้าเส้นชัยก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ
ตามติดมาด้วยการ

แข่งขันคนวิ่งลู่ซึ่ง 1 ทีมมีผู้แข่งขัน 1 คน พร้อมวัววัยเด็ก 1 ตัว แข่งครั้งละ 2 ทีม โดยผู้แข่งขันต้องจับวัวของตัวเองอยู่ตลอดและวิ่งแข่งไปพร้อมกันในกระทงนาระยะทางประมาณ 100 ผู้แข่งขันและวัวทีมใดวิ่งเข้าเส้นชัยก่อนโดยวัวไม่หลุดจากมือจะเป็นฝ่ายชนะ
ซึ่งกีฬาประเภทวัวเทียมเกวียนความเร็ว และคนวิ่งลู่ นับเป็นกีฬาพื้นบ้านของลูกผู้ชายเมืองเพชร ที่สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจและรูปแบบดังกล่าวมีเพียงที่เดียวในโลก
ต่อมาเวลา 19.30 น.นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประทานตีโกรก (ระฆังที่ทำจากไม้แบบโบราณ) พร้อมขึ้นเกวียนเทียมวัวที่ตกแต่งประดับประดาสวยงาม เปิดงานการแข่งขันวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 21 และงานบ้านลาด 102 ปี ประจำปี 2562 อย่างเป็นทางการ โดยมีนางสายชล บุญอรณะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รอง ผวจ.เพชรบุรี และหัวหน้าส่วนราชการจำนวนมากร่วมงาน นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด และคณะผู้จัดงานให้การต้อนรับ
จากนั้นนายกอบชัย และคณะได้ร่วมชมการแข่งขันวัวเทียมเกวียนความเร็ว และคนวิ่งลู่ ท่ามกลางความตื่นเต้นเร้าใจ และเสียงเชียร์การแข่งขัน นักท่องเที่ยว และชาวเพชรบุรีจำนวนมากที่มาร่วมงาน 

ทั้งนี้ภายในงานแข่งขันวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทานฯยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิการแข่งขันวัวเทียมไถ การประกวดวัวเทียมเกวียนประเภทสวยงาม การแข่งขันล้มวัวด้วยมือเปล่า การแข่งขันจับหมู การประกวดทะลายตาล การประกวดหม้อตาล การแข่งขันไก่แจ้นับดอก นอกจากนี้ยังมีการสาธิตและจัดแสดงภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านลาดเช่น การนวดข้าวด้วยวัวรอบเสาเกียด การฝัดข้าวเปลือก การตำข้าว การสาธิตเคี่ยวน้ำตาลโตนด พร้อมซุ้มจำหน่ายอาหาร ของดีบ้านลาด และมหรสพการแสดงต่างๆมากมาย
การแข่งขันกีฬาวัวเทียมเกวียนชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 21 และงานบ้านลาด 102 ปี ประจำปี 2562 ในระหว่างวันที่ 23-27 มกราคม รวม 5 วัน 5 คืน ณ บริเวณนาข้าวทุ่งทอง หมู่ 5 ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี อำเภอบ้านลาด โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. นักท่องเที่ยวที่สนใจยังสามารถเดินทางมาเที่ยวชมงาน และร่วมตื่นเต้นเร้าใจกับกีฬาวัวเทียมเกวียนความเร็ว คนวิ่งลู่ ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก ได้ทัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ที่ว่าการอำเภอบ้านลาด หมายเลขโทรศัพท์ 032-491 316

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี