ข่าวกระแสสังคม

ศรีสะเกษ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.ปี 62 มีผลบังคับใช้ จตุพร พรหมพันธุ์ เรียกร้องให้ลุงตู่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เผยไม่กำหนดว่าพรรคเพื่อชาติจะได้ ส.ส.เท่าไร ต้องการทำความเข้าใจกับประชาชน

ศรีสะเกษ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.ปี 62 มีผลบังคับใช้ จตุพร พรหมพันธุ์ เรียกร้องให้ลุงตู่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เผยไม่กำหนดว่าพรรคเพื่อชาติจะได้ ส.ส.เท่าไร ต้องการทำความเข้าใจกับประชาชน

 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนคุณแม่สุนีย์ อินฉัตร ต.ดูน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมด้วย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” ซึ่งเป็นทีมผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อชาติ นางสุนีย์ อินฉัตร อดีต ส.ว.ศรีสะเกษ และ น.ส.มาลินี อินฉัตร อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ ทั้ง 8 เขตเลือกตั้งของพรรคเพื่อชาติ โดยบรรดาผู้ช่วยหาเสียงได้พากันพูดปราศรัยอย่างดุเดือดเร้าใจประชาชนกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ส่วนมากแล้ว จะพากันปราศรัยเพื่อขอให้ประชาชนให้การสนับสนุนและเลือกผู้สมัครของพรรคเพื่อชาติทั้ง 8 เขตเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษ เพื่อเข้าไปเป็นปากเสียงในสภาผู้แทนราษฏร ท่ามกลางประชาชนมารับฟังการปราศรัยประมาณ 1,000 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ ตร.จาก สภ.กันทรารมย์ มาคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่

 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.ปี 62 มีผลบังคับใช้แล้ว มีวันเลือกตั้งและมีวันสมัครรับเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว คือวันที่ 4 – 8 ก.พ. 62 ตนขออนุญาตเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รมต.อีกครั้งหนึ่งว่า ได้เวลาแล้วที่ท่านจะต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด ไม่ควรที่จะพูดจะกั๊กว่า รอพรรคการเมืองมาทาบทาม เพราะว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ทาบทามท่านทุกวันบนเวทีและโดยการสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนว่าจะให้มาอยู่ในบัญชีนายก รมต.ของพรรคพลังประชารัฐ และตนขอความชัดเจนจาก พล.อ.ประยุทธ์ว่า เมื่อท่านตกปากรับคำไปอยู่ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐแล้ว ท่านต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ คสช. มิฉะนั้น ท่านจะเป็นคนที่เอาเปรียบมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะว่า ตำแหน่งหัวหน้าคณะ คสช.นั้น จะมีอำนาจเหนือกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีอำนาจปลดคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สมัครพรรคเพื่อชาติทุกคน คณะกรรมการเลือกตั้งมีสิทธิ์แจกใบแดง ใบเหลืองและใบส้ม

 

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า แต่ว่าพรรคพลังประชารัฐหาก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นกั๊กไปกั๊กมา เพราะว่าทางฝ่ายพลังประชารัฐมีการส่งเสียงว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาก็จะทำให้เสียหาย ทางฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่ารอการทาบทาม ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐก็มีการทาบทามอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ก็ควรที่จะจบได้แล้ว ประเทศไทยก็จะได้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะมาดูแลการเลือกตั้ง ให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่หากว่า ท่านจะนั่งอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและอยู่ในบัญชีพรรคพลังประชารัฐและเป็นหัวหน้า คสช.ด้วย คุม กกต.ด้วย ตนเห็นว่ามันมากไป ตนเห็นว่า ควรจะร่วมกันเสียสละ เพราะว่าขณะนี้ไม่มีใครได้เปรียบไปมากกว่าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ตนจะไม่เรียกร้องให้ 4 รมต.ลาออก เพราะหากว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก 4 รมต.ก็ต้องออกไปโดยปริยายอยู่แล้ว

 

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า เพราะฉะนั้น วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องให้ประเทศเดินหน้าด้วยความสงบ ตนต้องขอความร่วมมือ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นแบบอย่างในการไม่เอารัดเอาเปรียบ มันเป็นดาบ 2 คมที่ตนเคยบอกว่า ถ้าได้เปรียบคนไทยอาจจะมีความรู้สึกไม่มาก แต่ถ้าได้เปรียบจนกระทั่งเอาเปรียบ ท่านจะเสียมากกว่าได้ เพราะฉะนั้นให้ดูบรรดารุ่นพี่ ๆ ของพวกท่านว่า สุดท้ายนั้น จบไม่สวยซักคน ส่วนการที่พรรคชาติไทยจะได้กี่ที่นั่งนั้น ตนได้คุยกับคณะบริหารพรรคว่า ที่เราไม่ประกาศแบบพรรคพลังประชารัฐว่า ได้ 150 เสียง พรรครวมพลังประชาชาติไทยของคุณสุเทพ จะได้ 50 เสียงนั้น เนื่องจากว่า พรรคเพื่อชาตินั้น ต้องการทำความเข้าใจกับประชาชน ด้วยการเชิญชวนประชาชนมาช่วยสร้างชาติ มาร่วมกันแก้ไขปัญหาชาติ ตนเห็นว่า หากประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางของพรรคเพื่อชาติ ก็จะทำให้พรรคเพื่อชาติได้เสียงสนับสนุนท่วมท้นโดยปริยาย

 

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า ตนจะเสนอ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเท่านั้น เนื่องจากว่า ตนได้คุยกับคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว และในบรรดาพรรคการเมืองที่มีการเสนอคนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ถ้าเทียบประสบการณ์ในการต่อสู้ชีวิต ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยตนเองนั้น ตนเชื่อว่า นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เป็นผู้มีประสบการณ์ไม่เป็นสองรองใคร/////////

 

ศิริเกษ หมายสุข / ศรีสะเกษ