ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ข้าวปุกงา !! ขายดีช่วงหน้าหนาว รายได้วันละสามพัน

พะเยา ข้าวปุกงา !! ขายดีช่วงหน้าหนาว รายได้วันละสามพัน

ข้าวปุกงา ขนมพื้นบ้านไทใหญ่ ที่หนุ่มชาวตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง นำมาจำหน่ายขายดีช่วงอากาศหนาว สร้างรายได้งาม วันหนึ่งขายได้กว่า 3,000-4,000 บาท ต่อวัน และมีแห่งเดียวในอำเภอเมืองพะเยา

 

นายเพชรจ้า เอื้ออาทร ชาวบ้าน ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จ.พะเยา พร้อมกับแม่ ต่างช่วยกันปิ้งข้าวปุกงา ซึ่งเป็นอาหารไทยใหญ่ เพื่อนำออกจำหน่าย บริเวณตลาดนัดช่วงกลางคืนของเทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งสร้างความสนใจให้กับลูกค้าเดินทางมาหาซื้อรับประทานกันอย่างต่อเนื่อง โดยนายเพชรจ้า เล่าว่า ตนเองได้ขายข้าวปุกงา มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยจะขายในตลาดนัด เขตเทศบาลเมืองพะเยา ซึ่งในช่วงนี้อากาศค่อนข้างหนาวจะมีผู้คนจะนิยมเดินทางมาซื้อรับประทานกันเป็นจำนวนมาก และจะขายเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น โดยไปรับข้าวปุกงาจาก จังหวัดเชียงราย นำมาปิ้งกับเตาถ่านให้สุกและโรยด้วยผงน้ำอ้อย ขายในราคา แผ่นละ 10 บาท และขายเป็นชุด ชุดละ 80 บาท มี 10 แผ่น โดยวันหนึ่งจะขายได้ประมาณ 400-500 แผ่น คิดเป็นเงิน 3,000-4,000บาท ซึ่งจะมีลูกค้ามาซื้อรับประทานกันในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ข้าวออกใหม่และงาก็ออกในช่วงนี้เช่นกัน

 

ขณะที่ลูกค้าที่มักจะเดินทางมาหาซื้อข้าวปุกงา บริเวณตลาดนัดต่างชื่นชอบในรสชาด เนื่องจากข้าวปุกงา เป็นอาหารที่ถือว่าอร่อยและมีรสชาติที่หวาน มัน หากไม่ชอบรสหวานก็สามารถบอกแม่ค้าได้ รวมทั้งจะมีช่วงระยะเวลาที่ได้กินเนื่องจาก ในฤดูหนาวข้าวก็จะออกรวงมีผลผลิตงาก็จะออกในช่วงนี้ ซึ่งข้าวปุกงาที่ตรงนี้ถือว่ามีรสชาติที่อร่อยมาก โดยข้าวปุกงานั้น จะมีลักษณะคล้ายกับข้าวจี่ของภาคอีสาน แต่ข้าวปุกงา ทำจากข้าวกล่ำดอย นึ่งสุกแล้วตำ ผสมกับงาเมือง หรือ งาขี้ม่อน จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน เอามาย่างให้กรอบ โรยด้วยน้ำอ้อยผง มีรสชาตินุ่ม หอมข้าว หวานน้ำอ้อย รสชาติของงาดำนั้น จะต่างจากงาทั่วไป เพราะมีรสชาติหอมคนละแบบกัน เป็นอาหารพื้นบ้านท้องถิ่นของชาวไทยใหญ่ที่มีเสน่ห์ หาทานได้ไม่ง่ายนัก ซึ่งจะมีเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น

https://youtu.be/utsRsgWnixc