ข่าว พะเยา

พะเยา วงดนตรีปี่พาทย์พื้นบ้านล้านนา เพชรภูมินทร์ สืบทอดมากว่า100ปี

พะเยา วงดนตรีปี่พาทย์พื้นบ้านล้านนา เพชรภูมินทร์ สืบทอดมากว่า100ปี

วันที่ 29 ม.ค 62 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดูวงดนตรีเพชรภูมินทร์ วงดนตรีปี่พาทย์ พื้นบ้าน ล้านนา ซึ่งกำลังบรรเลงเพลงในงานศพ ทีโดยวงดนตรีใช้เครื่องดนตรีแบบพื้นบ้านล้านนานำประยุกต์เล่นร่วมกับเครื่องดนตรีสากลมาผสมผสานเพื่อให้เกิดความไพเราะและเป็นสากลแต่ก็ยังคงอนุรักษ์ดนตรีแบบพื้นบ้านไว้เป็นเอกลักษณ์เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีดนตรีพื้นเมืองล้านนา

 

 

ซึ่งดนตรีพื้นเมืองล้านนามีมาแต่เดิมตั้ง เครื่องดนตรีจะประกอบด้วย ปี่แน ฆ้องวง ระนาด กลอง ฉิ่ง ฉาบและในปัจจุบันได้มีการนำเอาเครื่องดนตรีสากลนำมาประยุกต์ผสมผสานเล่นบรรเลงเพลงเพื่อให้เกิดความไพเราะ ขึ้นอีกระดับหนึ่งแต่ก็ยังมี เสียงดนตรี ปี่พาทย์แบบล้านนาสอดแทรกเป็นจังหวะ เป็นเอกลักษณ์คงไว้ ให้ควบคู่อยู่กับ ดนตรี ปีพาทย์
วงดนตรีเพชรภูมินทร์ ได้มีการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ซึ่งเป็นดนตรี คีตะ ดนตรีแบบพื้นบ้าน้านนาของบ้าน แม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น จนถึงปัจจุบัน เป็นรุ่นที่ 3

 

นายกมล เสมอเชื้อ หัวหน้าวงดนตรีเพชรภูมินทร์ กล่าวว่า วงดนตรีเพชรภูมินทร์ เป็นวงดนตรี พื้นบ้านล้านนาที่มีเครื่องเล่น ปีแน ระนาด ฆ้องวง กลอง ฉิ่ง ฉาบ เป็นหลัก ซึ่ง แต่เดิม ที่ทางคุณพ่อต่วน เสมอเชื้อเป็นผู้เริ่มก่อตั้งวง มาก่อน จนถึงรุ่นของตนเอง และได้สืบทอดมารุ่นหลาน ในปัจจุบัน ผ่านมา3รุ่น ได้เล่นกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปัจจุบันก็ได้นำเอาเครื่องดนตรี สากลอาทิกลองชุด เบส กีต้าร์ คีย์บอร์ด แซกโซโฟน ทำเป็ด และเครื่องดนตรีอื่นๆนำมาผสมผสานในการเล่นดนตรี วงปี่พาทย์ เพื่อให้เกิดความไพเราะ ของเสียงเพลงและเสียงดนตรีที่ บรรเลง

 

สำหรับวงดนตรีเพชรภูมินทร์ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้าน ของชาวพะเยาซึ่งมักจะมีการละเล่นทั้งงานบุญ และงานศพ ตลอดงานมหรสพต่างๆ ซึ่งโดยส่วนมากจะประกอบการเล่น กับงานตามประเพณีพื้นบ้าน อาทิ ฟ้อนผีมด- ผีเม็ง งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช งานวัด งานศพ และราบรื่นเริงอื่นๆ วงดนตรีเพชรภูมินทร์จะมีนักดนตรีเล่นประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านที่ผสมผสานกับเครื่องดนตรีสากลและ นักดนตรีแต่ละคนในวงจะเล่นเครื่องดนตรีของแต่ละชิ้นเป็นกันทุกคนนับว่าเป็นเรื่องแปลกอีกอย่างหนึ่งของวงดนตรี พื้นบ้านหรือวงดนตรีปี่พาทย์ของล้านนา ที่ยังคงมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบันถือว่าหาดูได้ยากแล้วในยุคปัจจุบันหากผู้ใดต้องการหรือสนใจจะว่าจ้างให้ไปเล่นดนตรีวงปี่พาทย์หรือวงดนตรีเพชรภูมินทร์สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 054-481047-0817846788ตลอดเวลา โดยราคาสามารถตกลงกันได้ หลักพันจนถึงหลักหมื่นแล้วแต่งานเล็กงานใหญ่ เล่นได้ทั้งเพลงไทย เพลงสากล ผสมผสานแบบพื้นบ้านล้านนา

https://youtu.be/AuQcxjktBMc