ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวกระแสสังคม ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร สถานที่ท่องเที่ยว

เดือนสามคล่อย เจ้าหัวคอยปั้นข้าวจี่ ข้าวจี่บ่ใส่น้ำอ้อย จัวน้อยเช็ดน้ำตา บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย /สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129–

เดือนสามคล่อย เจ้าหัวคอยปั้นข้าวจี่ ข้าวจี่บ่ใส่น้ำอ้อย จัวน้อยเช็ดน้ำตา บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย
/สมนึก-บพิตร/รายงาน/0817082129–

8กพ62 บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย 2562/สมนึก-บพิตร/รายงาน-0817082129–

เมื่อเย็นวันนี้8กพ62 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง รอง.ผวข.ร้อยเอ็ด นายนพพร จันทรถง อดีต.ผวจ.รอ. ดร.สุเมธ ชัยเลิศวินิจชกุล อดีจ.นอภ.โพธิ์ชัย เปืดงาน บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย ครั้งที่ 26 โดยการดำเนินงานของ นายวิขิต ศีลพันธ์ นอภ.โพธิ์ชัยและคณะ ส่วนราชการ วัฒนธรรมจ.ทต.อบต.โพธิ์ชัย,สภาวัฒนธรรมอ.โพธิ์ชัย,เอกชน พ่อค้า ประชาชน ชาวอำเภอโพธิ์ชัย เพื่อยกระดับการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชาวอำเภอโพธิ์ชัย

นายวิชิต ศีลพันธ์ นายอำเภอโพธิ์ชัย กล่าวรายงานว่า.-งานสืบสานตำนานบุญที่ 12 บุญข้าวจี่เดือน 3 ตำนานบุญข้าวจี่กล่าวถึงหญิงคนหนึ่งชื่อนางปุณณทาสีเพ้นท์ทาสีรับใช้เศรษฐีคนหนึ่งในกรุงราชคฤห์วันหนึ่งได้เดินผ่านได้นำข้าวจี่ที่ทำจากรำ ถวายแด่พระศาสดาโดย โดยเกิดความเลื่อมใสคิดว่าเราเป็นคนยากจนในชาตินี้ก็เพราะมิได้ทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อนและชาตินี้เราก็ยังไม่เคยทำบุญเลย และนางคิดว่าพระศาสดาคงไม่เสวยเพราะอาหารเศร้าหมอง พระพุทธองค์ทรงภารกิจของนาง พระองค์จึงประทับเสวยต่อหน้าของนาง ครั้นสวยเสร็จแล้วก็อนุโมทนา ปากกาโปรดนาง จนเสร็จโสดาปฏิผล เป็นอริยบุคคลในพระศาสนา


ดังนั้นเมื่อเก็บเกี่ยวชาวบ้านจึงพากันทำบุญข้าวจี่ ก็ถือว่าเป็นการถวายข้าวจี่มีอานิสงส์มากชาวอำเภอโพธิ์ชัยได้ริเริ่ม จัดเป็นประเพณีตั้งแต่ปีพศ 2536 ในช่วงท่านดรสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุลซึ่งเป็นนายอำเภอผู้ริเริ่มครั้งแรก ตั้งแต่ปีพศ. 2563 นับถึงปีนี้เป็นปีที่ 26 ซึ่งถือเป็นงานประเพณีของอำเภอกำหนดจัดงานในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี


ปีนี้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 4 วัน บุญข้าวจี่เป็นบุญประจำเทศกาลของชาวอีสาน เป็นการคำนวณตาม ฮีต12 จารีตประเพณี เช่นกำหนดทำบุญเดือนสาม โดยเริ่มทำบุญตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 เป็นต้นไปมีกำหนด 30 วัน เท่ากับกำหนดกฐินดังคำพังเพยสอน มีสารที่ว่า เดือนสามค่อย เจ้าหัวคอยปั้นข้าวจี่ ข้าวจี่บ่ใส่น้ำอ้อย จัวน้อยเช็ดน้ำตา ในสมัยโบราณ โบราณาจารย์ยกเป็นบุญพิเศษอีกอันนึง เทียบเท่าบุญผะเหวดและบุญกฐิน
ในการจัดงานครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการจัดงานซึ่งประกอบไปด้วยทุกภาคส่วน ได้กำหนดการจัดงานเพื่อยกระดับการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ของชาวภูไท เอาไว้


ได้แก่พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยะ มหาราชรัชกาลที่ 5 การทำบุญตักบาตรด้วยข้าวจี่ ขบวนแห่ปั้นข้าวจี่ใหญ่วิถีไทยอันเป็นสัญลักษณ์ของกระบวนแห่จากตำบลต่างๆ,การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องที่ท้องถิ่น,การแข่งขันเดินวิ่งมินิมาราธอน,การปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพและเพื่อการกุศล,การแข่งขันฟุตบอล 7 คน,การประกวดของดีเมืองโพธิ์ชัย,การเดินแบบการกุศลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเราอำเภอโพธิ์ชัย ภายใต้ชื่องานสืบสานลายผ้าไทยสานสายใยแห่งความรัก,การประกวดนางงามบุญข้าวจี่,งานพาแลง,การแสดงแสงสีเสียงและการออกร้านนิทรรศการจากทุกภาคส่วนและในปีนี้มีการทำ บุญเมืองโพธิ์ชัยในโอกาสจัดตั้งอำเภอครบรอบ 40 ปีหรือ 4 ทศวรรษ อีกด้วย

นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประธานกล่าวเปิดว่า.-งานประเพณีบุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย ปีนี้ได้ดำเนินการจัดงานตามนโยบายว่าด้วยยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีกิจกรรมหลักและกิจกรรมเสริม 8 กิจกรรม


กิจกรรมที่สำคัญได้แก่การท่องเที่ยวโดยชุมชนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การจัดงานและการแสดงสินค้า การเป็นเจ้าบ้านที่ดีเป็นต้น และการจัดงานประเพณีบุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัยก็ได้ดำเนินงานภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดพ. ศ. 2561 – 2564

ผมคาดหวังว่า งานประเพณีบุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย คงจะสามารถอำนวยประโยชน์ให้แก่ชาวโพธิ์ชัยเป็นอย่างมาก ซึ่งความสำเร็จของงานครั้งนี้ ย่อมหมายถึงความร่วมมือร่วมใจอันดีต่อกัน ทุกฝ่าย พิสูจน์ผลประโยชน์อื่นๆในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในอำเภอก็จะตามมาเป็นลำดับ

ขอชมเชยและขอบคุณคณะกรรมการผู้จัดการตลอดทั้งผู้ให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน ส่วนราชการเอกชนและประชาชนชาวอำเภอโพธิ์ชัยรวมทั้งอดีตและการผู้ใหญ่ที่เคยดำรงตำแหน่งที่อำเภอโพธิ์ชัยหลายท่านและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ดที่ได้มาร่วมพิธีเปิดมาให้กำลังใจการจัดงานครั้งนี้

—///—สมนึก บุศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน
0817082129–