Reporter&Thai Army

” ใกล้แล้ว ” Follow me …ตามมาดู ! ! การดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชน HCA คอบร้าโกลด์ 19 ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ก่อนส่งมอบ 19 ก.พ.2562 นี้….

” ใกล้แล้ว ” Follow me …ตามมาดู ! ! การดำเนินโครงการช่วยเหลือประชาชน HCA คอบร้าโกลด์ 19 ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ก่อนส่งมอบ 19 ก.พ.2562 นี้….

ชวนกันมาติดตาม….การดำเนินโครงการก่อสร้างเพื่อช่วยเหลือประชาชน (Engineer Civic Assistance Program : ENCAP) ในการฝึกร่วมผสมทางหทาร ภายใต้รหัส คอบบร้าโกลด์ 2019 กองทัพภาคที่ 3 รับผิดชอบโครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ (site 6) ตามโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian Civic Assistance : HCA) ณ Site 6 โรงเรียนบ้านเกาะอ้ายด้วน ตำบลวังหิน อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดย กองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 ยังคงดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ขนาด 7.8 x 20.32 เมตร โดยมี 2562

กองพันทหารช่างที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 จัดกำลังพล จำนวน 20 นาย, กำลังพลของกองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 20 นาย และจากสาธารณสิงคโปร์ จำนวน 5 นาย ร่วมดำเนินการโครงการดังกล่าว ล่าสุด ได้ดำเนินงานในส่วนการทาสีเก็บรายละเอียดภายในและภายนอกอาคาร, ติดตั้งไฟและพัดลมปรับอากาศ และทำความสะอาดบริเวณภายในและภายนอกอาคาร รวมถึงบริเวณโดยรอบพื้นที่อาคาร เพื่อเตรียมการจัดพิธีส่งมอบอาคารดังกล่าวในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการฯ คิดเป็นร้อยละ 99 %

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารตามโครงการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ โรงเรียนวัดจอมทอง ตำบลจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ตามคำร้องขอของชุมชน ซึ่งเป็นอาคารโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก 1 ชั้น ขนาด กว้าง 7.80 เมตร ยาว 20.32 เมตร ความสูง 4.85 เมตร พร้อมระบบสาธารณูปโภค โดยได้ดำเนินการเร่งปูกระเบื้องพื้นภายในตัวอาคาร, ติดตั้งเหล็กดัดหน้าต่างบริเวณด้านหลังและด้านหน้าอาคาร, ยาแนวกระเบื้องภายในตัวอาคาร และเก็บกวาดวัสดุที่ใช้สำหรับการก่อสร้างในพื้นที่ Site 1 ความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการคิดเป็นร้อยละ 96 % เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ไม่มีปัญหาข้อขัดข้อง นอกจากนี้หน่วยยังได้ริเริ่มให้มีกิจกรรมของทีมช่างทหาร กับประชาชนในพื้นที่ โดยใช้เวลาหลังเลิกงานจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ เช่น การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแข่งขันวอลเล่ย์บอล การแข่งขันฟุตบอล 7 คน อีกทั้งได้จัดกลุ่มนักเรียนเข้ามาพบปะพูดคุยกับมิตรประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยมีกำลังพลกองทัพไทยจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จำนวน 20 นาย ,กองทัพสหรัฐ จำนวน 21 นาย และกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นจำนวน 5 นาย รวมทั้งสิ้น 46 นาย การก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ในโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian Civic Assistance, HCA) ณ โรงเรียนวัดจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่การฝึกและยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านช่างก่อสร้าง รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทหารมิตรประเทศที่มาร่วมฝึกเป็นปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งก่อให้เกิดความร่วมมือด้านความมั่นคงต่อไป

สําหรับโครงการก่อสร้างอาคารตามโครงการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ Site 2 โรงเรียนวัดตาคลี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เป็นการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ ตามคําร้องขอของชุมชน อาคารมีขนาด 7.8 x 20 เมตร จํานวน 1 อาคาร โดยมีกําลังพลกองทัพอากาศ จํานวน 20 นาย กองทัพ สหรัฐ จํานวน 16 นาย และกองทัพอินโดนีเซีย จํานวน 5 นาย รวมทั้งหมด 41 นาย เข้าร่วมการก่อสร้างระหว่างวันที่ 21 มกราคม ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อให้ใช้ประโยชน์ด้านการศึกษา และสันทนาการต่างๆ ให้กับประชาชนในพื้นที่การฝึกในปีนี้ ทั้งนี้ ได้เตรียมการจัดพิธีส่งมอบอาคารดังกล่าวในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 โดยภาพรวมการดำเนินโครงการเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ 100%

ปัจจุบันการฝึกคอบร้าโกลด์ ถือเป็นการฝึกทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งกองทัพไทยและกองกําลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลัก จัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจําทุกปี และเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการเสริมสร้าง และยืนยันความพร้อมของกองทัพ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อการรักษาสันติภาพ การสนับสนุน การพัฒนาชุมชน การบรรเทาภัยพิบัติร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และที่สําคัญยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศ พร้อมด้วยการขยายความร่วมมือทางทหารอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติตลอดไป

ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ถือเป็นเจ้าภาพหลักในฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถระดับปฏิบัติการระดับพหุภาคีที่ซับซ้อน เช่น การสร้างเสริมเสถียรภาพทางทะเล การป้องกันและบรรเทาภัยด้านสาธารณสุขที่อุบัติใหม่ และการดำเนินการตอบสนองภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กินขอบเขตกว้าง โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกทั้งสิ้น 8,474 นาย

ผู้บัญชาการกองกำลังฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2019 กล่าวว่า สำหรับการฝึกผสมระหว่างกองทัพภายใต้รหัส คอบร้าโกลด์ 19 เป็นการร่วมฝึกผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก พร้อมกองทัพมิตรประเทศ ทั้ง 29 ประเทศ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกเป็นประจำทุกปีสำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่ 38 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงในการแก้ไขสถาณการณ์ความขัดแย้งมุ่งไปสู่การเป็นกองกำลังเพื่อรักษาสันติภาพนานาชาติ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมการบรรเทาสาธารณภัย ในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทยและมิตรประเทศให้แนบแน่นยิ่งขี้นต่อไป