Reporter&Thai Army

ผู้ใหญ่บ้าน ชาวม้งแม่แจ่ม จับมือทหาร ป่าไม้นำราษฎรทำแนวกันไฟเขตติดต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยาวกว่า 20 กม.

ผู้ใหญ่บ้าน ชาวม้งแม่แจ่ม จับมือทหาร ป่าไม้นำราษฎรทำแนวกันไฟเขตติดต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยาวกว่า 20 กม.

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 2 มีนาคม 2562 นาย​เรือง​ฤทธิ์​เจริญ​เจ้า​สกุล​ ผู้​ใหญ่​บ้าน​ บ้านปาง​อุ๋ง​หมู่​ที่​ 1​ ต​.แม่​ศึก​ อ​.แม่แจ่ม​ จ​.เชียงใหม่​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อบต.ชาวบ้าน​ปาง​อุ๋ง​ จำนวน 80 คน ร่วมกัน​พัฒนา​ทำแนว​กัน​ไฟ​ป่าระ​ทาง 20 กม.ตามสัน​ดอยต่อเขตระหว่าง​อ.แม่แจ่ม​ จ​.เชียงใหม่​ และเขตติดต่อ​กับ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม​ จ.แม่ฮ่องสอน​ 

ทั้งนี้โดย​ชาวบ้าน​ปาง​อุ๋ง​ได้​ทำกิจกรรม​แนว​กั้น​ไฟ​นี้เป็นประจำ​ทุกปี​และ​ยัง​ช่วย​กัน​อนุรักษ์​ทรัพยากรธรรมชาติ​โดย​กัน​พื้นที่​ไว้​เป็น​ป่า​อนุรักษ์​ต้นน้ำ​ ป่าต้น​น้ำแม่หยอด ซึ่งไหลลงสู่​เป็น​ลำน้ำ​แม่แจ่ม​และ​ไหลลงสู่​แม่น้ำ​ปิงเป็นระดับต่อไแ
ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแางอุ๋ง เปิดเผยว่า แม้พวกเราเป็นชนเผ่าม้ง ที่อาศัยอยู่ตามบนดอยก็ถือว่าเป็นไทยที่เกิดในแผ่นดินไทย ไม่ได้ทำลาย​ป่าอย่างที่ถูก​สังคม​ประนามอย่างที่ผ่านมา แต่พวกเรายังมีจิตใจ​สำนึก​ความ​เป็น​คนไทย​มีความรัก​ทรัพยากรชาติ​สิ่งแวดล้อมเเละห่วงแหงไม่น้อยกว่าคนไทย​ในพื้นที่​ราบเช่นเดียว ที่สำคัญเป็นแหล่งทร่อยู่อาศัยที่ทำกินมาแต่รุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายมาแล้ว ได้สำนึกเสมอว่าพวกเราควรจะอยู่แบบอนุรักษ์ทรัพยากรเหล่านี้ให้สืบถึงช่วงลูกหลานตลอดไป

///////////—-////////////////////////////////////////////////
วชรพงศ์ มีทรัพย์กว้าง