ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ทุกข์ร้อนชาวบ้าน

ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนาแถลงข่าววอนบริษัททัวร์ในเชียงใหม่และใกล้เคียงงดจ้างมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายชาวต่างชาติ หวั่นเป็นมะเร็งร้ายทำลายการท่องเที่ยวไทย

ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนาแถลงข่าววอนบริษัททัวร์ในเชียงใหม่และใกล้เคียงงดจ้างมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายชาวต่างชาติ หวั่นเป็นมะเร็งร้ายทำลายการท่องเที่ยวไทย

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 18 มี.ค.62 นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องขอให้ผู้ประกอบการฯและบริษัททัวร์ในเชียงใหม่งดจ้างมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายต่างชาติ หวั่นเป็นมะเร็งร้ายทำลายการท่องเที่ยวฯ ด้วยสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนาได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกจำนวนมากว่า ได้มีไกด์เถื่อนต่างชาติและไกด์ผู้ช่วยที่ในวงการเรียกกันว่าไกด์ผี หรือsettings Guide ได้ออกนำเที่ยวอยู่ภายในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงรายและมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เป็นเหตุให้กระทบถึงการท่องเที่ยวของจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่กลุ่มมัคคุเทศก์ที่ถูกกฎหมายอีกทั้งยังให้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งมีผลทำลายประเทศไทยและทำลายเศรษฐกิจ และทำให้รายได้ตกไปเป็นของชาวต่างชาติ รวมไปถึงการทำลายความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพราะถูกบังคับหรือหลอกลวงและขูดรีด จากมัคคุเทศก์เถื่อน

นายมานพ แซ่เจีย เปิดเผยอีกว่า ทางสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนาได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวที่อาจจะเกิดเป็นมะเร็งร้ายทำลายการท่องเที่ยวของประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง จึงได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการบริษัททัวร์ในเชียงใหม่และเชียงรายโปรดงดจ้างมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายชาวต่างชาติเพื่อประโยชน์ของมัคคุเทศก์และผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่ถูกกฎหมายโดยทางสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา ได้ปรึกษาหารือและได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภาครัฐในระดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอยู่เสมอเพื่อเร่งหามาตรการในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ. 2561 และพระราชบัญญัตินำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ. ศ. 2559 เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์อันชอบธรรมของมัคคุเทศก์และผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกทั้งเพื่อนำความสงบสุขและภาพลักษณ์ที่ดีกับคืนมาให้กับองค์การท่องเที่ยวในภาคเหนือของเราอีกด้วย

ซึ่งทางสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนาได้ดำเนินการไปยื่นหนังสือขอความร่วมมือบริษัทที่รับทัวร์จีนในเชียงใหม่ ตามข้อเรียกร้องของพี่น้องไกด์ในจังหวัดเชียงใหม่ เรื่องขอความร่วมมือบริษัททัวร์จีนงดจ้างไกด์เถื่อนต่างด้าว ให้กับบริษัทดังนี้ บ.สแตนด์ดาร์ท ทัวร์, บ.สกาย ทราเวล, บ.เชียงใหม่ฮอลิเดย์ ทัวร์, บ.นิวเชียงใหม่ ทราเวล, บ.ไทยแฮปปี้, บ.ไทย วัน วัง และจะไปยื่นกับบริษัทอื่นๆ ต่อไป

นายมานพกล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ได้รับการร้องเรียนว่าพบกลุ่มไกด์เถื่อนแฝงตัวเข้ามาประมาณ 20 คน ซึ่งตนอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อจะได้ประสานไปทางตำรวจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง ภาพ/ข่าว