นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ว่าฯ สุโขทัย เน้นย้ำ 5 มาตรการป้องกันมลพิษทางอากาศ

ผู้ว่าฯ สุโขทัย เน้นย้ำ 5 มาตรการป้องกันมลพิษทางอากาศ
วันนี้ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.00 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พ.อ. บุญประสิทธิ์ มีสอาด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุโขทัย และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจควันดำจากท่อไอเสียรถบรรทุกพ่วง รถบรรทุก รถปิกอัพ เครื่องยนต์ดีเซล เพื่อสุ่มตรวจหาค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ณ ที่ทำการสายตรวจตำบลคลองยาง อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งจากการสุ่มตรวจรถเครื่องยนต์ดีเซล โดยเฉพาะรถบรรทุกพ่วง และรถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ ผลปรากฏว่าไม่พบควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
จากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และรอง ผอ.รมน.จังหวัด สุโขทัย นำคณะลงพื้นที่ พร้อมผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบ

 

การโรงสีข้าวรายใหญ่ในพื้นที่อำเภอกงไกรลาศ พบว่าการประกอบการเป็นไปตามมาตรฐาน คือ อยู่ห่างจากแหล่งชุมชน และมีระบบกำจัดและลดมลภาวะที่เกิดจากการประกอบการ อาทิ ระบบกำจัดมลภาวะในกระบวนการผลิต การใช้น้ำหรือความชื่นในการดักจับมลภาวะ และการปลูกต้นไม้เพื่อช่วยกรองมลภาวะกระจายสู่ภายนอก ฯลฯ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการช่วยแจ้งพี่น้องเกษตรกรงดการเผาตอซังข้าว หรือวัชพืชเพื่อเป็นการช่วยลดการเกิดมลภาวะ และในวันนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่สุขเกษมได้นำรถน้ำออกมาฉีดทำความสะอาดสองข้างทางเพื่อลดมลภาวะจากฝุ่นละอองอีกทางหนึ่งด้วย

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันมลภาวะทางอากาศและฝุ่นละอองของจังหวัดสุโขทัยไว้ 5 ข้อใหญ่ว่า ได้วางมาตรการกวดขันรถที่ควันดำเกินค่าที่กฎหมายกำหนด การทำความเข้าใจกับผู้ประกอบกิจการทุกแห่งในจังหวัดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมลภาวะทางอากาศที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ และการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรให้งดเผาเศษพืชหรอวัชพืช รวมไปถึงมาตรการป้องกันมลภาวะที่เกิดจากการก่อสร้างต่างๆ ด้วย
และผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวต่อว่า จังหวัดสุโขทัยมีค่ามลภาวะทางอากาศและฝุ่นละอองไม่เกินค่ามาตรฐาน ขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ และสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย