Uncategorized ข่าว จันทบุรี

จันทบุรี-สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี ร่วมกับสมาคมชาวสวนลำไย จันทบุรีประชุมหาแนวทางป้องกันผลกระทบ จากไวรัสโคโรน่า ที่อาจส่งผลต่อการตลาดผลไม้จันทบุรีที่ส่งไปขายในประเทศจีน

จันทบุรี-สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี ร่วมกับสมาคมชาวสวนลำไย จันทบุรีประชุมหาแนวทางป้องกันผลกระทบ จากไวรัสโคโรน่า ที่อาจส่งผลต่อการตลาดผลไม้จันทบุรีที่ส่งไปขายในประเทศจีน

ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย กัมพูชา หมู่บ้านแหลม หมู่ 4 ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี , สมาคมชาวสวนลำไย จันทบุรี หน่วยงานราชต่าง ๆ และชาวสวนลำไย อ.โป่งน้ำร้อน กับ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี รวมกว่า 1,000 คน ร่วมประชุมหารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การใช้สัญญากลาง หรือสัญญาซื้อขายผลไม้ที่ร่วมกันทำระหว่างสมาคมการการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี , สมาคมชาวสวนลำไย จ.จันทบุรี กับหน่วยงานราชการและผู้รับซื้อผลไม้หรือ “ล้ง” , การแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน , ปัญหาภัยแล้ง และผลกระทบไวรัสอู่ฮั่นต่อเรื่องการส่งออกผลไม้ จ.จันทบุรี ไปยังประเทศจีน โดยที่ประชุมใช้เวลากว่า 3 โมง

จึงยุติการประชุมหลังจากข้อสรุปว่า ปัญหาต่าง ๆ ทุกหน่วยงานจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่
ภายหลังการประชุมด็อกเตอร์รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า หลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งออกผลไม้ จ.จันทบุรี และจากจังหวัดอื่นในภาคตะวันออกรู้สึกเป็นห่วงเรื่องไวรัสอู่ฮั่นที่จะทำให้การส่งออกผลไม้ไปยังจีนมีปัญหา หากจีนแก้ไขปัญหานี้ให้จบภายใน 1 เดือน หรือ 1 เดือนครึ่ง จะมีผลกระทบต่อผลไม้ภาคตะวันออกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะผลไม้ไทย เช่น ทุเรียน มังคุด จะส่งออกไปยังจีนปริมาณมากในอีกกว่า 1 เดือนนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผลไม้อื่น ๆ ที่ส่งไปจีนในช่วงเวลานี้ ได้รับผลกระทบแล้ว เช่น กล้วยไข่ ต้นสัปดาห์ราคาส่งไปจีน กก.ละ 35 บาท วันนี้เหลือแค่ 15 บาทเท่านั้น เนื่องจากส่งออกไปจีนได้น้อยลงเพราะไวรัสโคโรน่า เมืองออู่ฮั่นประเทศจีน ทั้งนี้ หากจีนไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องไวรัสดังกล่าวได้ ผลไม้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณทั้งหมดที่ จ.จันทบุรี และจังหวัดอื่นในภาคตะวันออกเพาะปลูกได้ จากที่จีนเคยแย่งกันซื้อ จะต้องได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ถ้าหากสถานการณ์พลิกผัน วิกฤติเป็นโอกาสเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคสูงเพราะขาดแคลนอาหารก็จะส่งผลดีต่อประเทศไทยอย่างมากมายเพิ่มขึ้น

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก