ข่าวรัฐสภา

ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2562 ณ เมืองเดนปาซาร์ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย คณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประกอบด้วย นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ทำหน้าที่ประธานการประชุม และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ หัวหน้าคณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจยกร่างแนวทางการผูกสัมพันธ์

ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2562 ณ เมืองเดนปาซาร์ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย คณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประกอบด้วย นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล ทำหน้าที่ประธานการประชุม และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ หัวหน้าคณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจยกร่างแนวทางการผูกสัมพันธ์กับแขกรับเชิญ ผู้สังเกตการณ์ และคู่เจรจาของสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA)

 

โดยในการประชุมดังกล่าวที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการผูกสัมพันธ์กับแขกรับเชิญและผู้สังเกตการณ์ ของ AIPA ในประเด็นข้อกำหนดและเกณฑ์ในการผูกสัมพันธ์ กระบวนการ ในการสมัครเป็นผู้สังเกตการณ์ รวมถึงสิทธิพิเศษของแขกรับเชิญและผู้สังเกตการณ์ของ AIPA ซึ่งเป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจากการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียนหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณารับรองรายงานการประชุมดังกล่าวและร่างข้อมติว่าด้วยแนวทางการผูกสัมพันธ์กับแขกรับเชิญและผู้สังเกตการณ์ของ AIPA ซึ่งผลการประชุมครั้งนี้ทำให้ AIPA ได้มีแนวทางการผูกสัมพันธ์กับภาคีภายนอก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับรัฐสภาประเทศต่างๆ ทั้งนี้ ร่างข้อมติดังกล่าวจะเสนอให้ที่ประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 40 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2562 ณ ประเทศไทย พิจารณาให้การรับรองต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว กฤษรชฏะชญตว์ กฤษพิพัฒนโภคิน ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน